top of page

Hành trình lan toả văn hoá coaching trong doanh nghiệp tại VietinBank

Đã cập nhật: 28 thg 10, 2022

Trong số những tổ chức Coach For Life từng tham gia xây dựng văn hoá Coaching trong doanh nghiệp, Trường Đào tạo và Phát triển Nguồn nhân lực VietinBank là một ví dụ thành công điển hình. Năm 2020, trường đào tạo VietinBank quyết định triển khai dự án xây dựng văn hoá Coaching trong doanh nghiệp. Dự án kéo dài 6 tháng, với thành phần tham gia từ BGĐ đến các Quản lý và chuyên viên cao cấp.

Điều gì khiến VietinBank xây dựng văn hoá coaching trong doanh nghiệp?

Ba lý do chính Trường Đào tạo VietinBank quyết định triển khai dự án xây dựng văn hoá Coaching:

  • Thứ nhất, thấu hiểu được vai trò quan trọng của Coaching trong quản lý, kèm cặp và phát triển nhân tài, Trường Đào Tạo đặt mục tiêu các quản lý, lãnh đạo đều nắm vững và sử dụng Coaching như một công cụ quản lý hàng ngày.

  • Thứ hai, mặc dù kết quả trong một cuộc khảo sát cho thấy 83% cán bộ Trường Đào Tạo cảm thấy hài lòng, gắn kết với công việc nhưng bên cạnh đó, có những cán bộ chưa thực sự tin tưởng, hài lòng, yên tâm trong công việc, chưa thoải mái chia sẻ vấn đề cùng đội ngũ quản lý trực tiếp của mình. Vì vậy, mục tiêu của Trường là nâng cao mức độ hài lòng và sự gắn kết trong toàn bộ đội ngũ nhân viên cũng như Quản lý, lãnh đạo.

  • Thứ ba, trường mong muốn đưa Coaching thành một kỹ năng quản lý, gần gũi trong mọi hoạt động tại Trường Đào Tạo chứ không dừng lại ở mức độ lý thuyết, sau đó là triển khai rộng khắp trong trong toàn bộ hệ thống Vietin Bank, chứ không dừng lại ở mức độ lý thuyết. Với đặc thù là một trường đào tạo, là nơi triển khai nhiều khóa huấn luyện dành cho quản lý và lãnh đạo của toàn hệ thống, bản thân đội ngũ Ban Giám Đốc (BGĐ), trưởng phó phòng đều đã được đào tạo rất bài bản về các kiến thức, kỹ năng Coaching nhưng đội ngũ quản lý chưa có điều kiện, động lực để thực hành nhuần nhuyễn kỹ năng này, chưa biến nó trở thành một phong cách quản lý hàng ngày.

Cảm nhận của các thành viên tham gia dự án

“Với tôi, điều tâm đắc nhất là những buổi chia sẻ, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm về kỹ năng huấn luyện từ đội ngũ chuyên gia của Coach For Life. Trong những buổi chia sẻ này, đội ngũ lãnh đạo, quản lý của trường đào tạo có cơ hội để chia sẻ, gần gũi, thấu hiểu nhau hơn. Việc này sẽ dẫn đến hai mục tiêu. Thứ nhất, hiệu quả công việc của từng cá nhân, từng bộ phận, liên phòng ban được nâng cao.Thứ hai, trong quá trình trao đổi, mọi người cảm thấy được lắng nghe, chia sẻ, cảm nhận được sự tôn trọng từ chính những người đồng nghiệp của mình. Áp lực công việc thực ra lúc nào cũng có, nhưng nhờ có sự giao tiếp hiệu quả, mọi người vẫn có sự thoải mái khi làm việc.” - Chia sẻ của chị Nguyễn Thuỳ Linh - Phó Giám đốc Trường Đào tạo VietinBank.

“Khi tham gia dự án, tôi được tiếp cận rất nhiều công cụ mới, được hệ thống quá kiến thức về Coaching, hiểu được các kỹ năng cần có của một người lãnh đạo như kỹ năng lắng nghe, kỹ năng đặt câu hỏi, kỹ năng phản hồi, xây dựng các mối quan hệ... Một trong những điều tôi tâm đắc nhất là những công cụ giúp tôi có một tâm thế thoải mái, vững vàng trước khi bước vào các phiên Coach. Trước đây, trước phiên Coach, tôi thường cảm thấy rất lo lắng, tôi không biết liệu mình có thể đặt được những câu hỏi phù hợp hay không, liệu có thể khai thác được hết những vấn đề từ nhân viên hay không. Còn giờ đây, thông qua kỹ thuật 3 hơi thở và kỹ thuật thực hành chánh niệm để hiện diện trong hiện tại, tôi cảm thấy mình bước vào phiên Coach với một tâm thế hoàn toàn mới, tự tin và cởi mở hơn.” - Chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thanh Hà - Phó phòng phát triển chương trình đào tạo.

Kết quả dự án triển khai văn hoá coaching trong doanh nghiệp tại VietinBank

Sau 6 tháng, dự án triển khai Coaching của trường đã thu về được rất nhiều kết quả khả quan. Ở cấp độ cá nhân, nhiều lãnh đạo chia sẻ rằng họ đã có những thay đổi lớn trong suy nghĩ. Ví dụ, khi có vấn đề xảy đến, thay vì đổ lỗi cho hoàn cảnh, họ trở nên tích cực hơn trong việc tìm phương án giải quyết. Coaching cũng giúp họ thay đổi tâm thế người quản lý. Từ việc cho rằng bản thân phải luôn là người đưa ra giải pháp và chỉ đạo xuống cấp dưới, họ chuyển dịch sang hướng đồng hành và hỗ trợ nhân viên tự giải quyết vấn đề. Thông qua đó, nhiều lãnh đạo nhìn nhận thấy những tiến bộ rõ rệt của nhân viên. Công tác quản lý của họ nhờ vậy cũng hiệu quả và bớt áp lực hơn trước. Từ việc chỉ biết Coaching ở mặt lý thuyết, giờ đây, quản lý lãnh đạo đã có thể ứng dụng sâu, có nhiều cơ hội để tự thực hành Coach với nhau và Coach cho nhân viên của mình.

Đồng thời, với sự hướng dẫn và đồng hành của Coach For Life trong suốt 6 tháng, đội ngũ quản lý lãnh đạo cũng đã tự tin hơn trước rất nhiều về kỹ năng Coaching. Kiến thức đến không chỉ từ các buổi giảng dạy chuyên môn, mà còn từ kinh nghiệm thực tế, từ các buổi group Coaching và việc liên tục rút kinh nghiệm. Trước khi triển khai dự án, mọi người còn khá mơ hồ, tự chấm cho mình chỉ 3-4 điểm về năng lực Coaching. Sau dự án, mức độ này được nâng lên đến 7-8 điểm. Ngoài ra, một số cán bộ sau khi hiểu sâu về Coach, cũng đã tự xác định cho mình một hướng đi mới trong công việc. Một số người đã lựa chọn trở thành các giảng viên chuyên nghiệp về Coaching. Sau khi dự án kết thúc, trường đào tạo VietinBank có thêm 3 giảng viên trực tiếp đứng lớp về Coaching, chịu trách nhiệm giảng dạy cho đội ngũ quản lý của cả hệ thống. Ở cấp độ tập thể, môi trường làm việc có sự gắn kết rõ rệt. Trước đây, mọi người trao đổi chủ yếu dựa trên công việc, phòng ban nào biết phòng ban đấy, việc thấu hiểu hỗ trợ nhau để cùng hướng đến mục tiêu chung còn khá hạn chế. Tuy nhiên, khi đã có Coaching, mọi người được thực hành cùng nhau, Coach cho nhau, hiểu hơn về tính cách của nhau, về những khó khăn vướng mắc khi triển khai công việc. Nhờ có sự thấu hiểu giữa đội ngũ lãnh đạo, đến các buổi họp, mọi người chia sẻ dựa trên tinh thần hướng đến mục iêu chung của cả Trường đào tạo, thay vì giữ lợi ích riêng của phòng ban mình.

Đưa Coaching từ nội bộ Trường đào tạo đến toàn bộ hệ thống. Ngay từ khi bắt đầu tiếp cận với Coach For Life, hiểu được vai trò của Coaching và kỹ năng huấn luyện trong doanh nghiệp, trường đào tạo đã nhanh chóng kết hợp kỹ năng này vào kỳ thi nghiệp vụ. Ngay trong đợt thi tháng 2/2020 - kỳ thi nghiệp vụ lớn của toàn hệ thống, một trong những nội dung quan trọng dành cho cán bộ quản lý và lãnh đạo cũng là kỹ năng huấn luyện. Sau giai đoạn 1 triển khai dự án trong năm 2020, đến năm 2021, trường cũng đã có 2 kế hoạch hành động cụ thể. Đối với nội bộ Trường đào tạo, các cán bộ đã tham gia chương trình sẽ được tiếp tục được đào tạo thêm các kỹ năng chuyên sâu như kỹ năng lắng nghe, phản hồi, đặt câu hỏi,... để công việc huấn luyện của nhóm này được hiệu quả hơn. Ngay trong tháng 1 năm 2021, trường cũng đã lên một chương trình đào tạo riêng về kỹ năng đặt câu hỏi. Hy vọng rằng với sự khởi đầu này, nhóm tham gia dự án sẽ tiếp tục duy trì và cùng nhau đi xa được hơn nữa.

Thứ hai, trường đào tạo cũng ấp ủ kế hoạch đưa văn hoá Coaching đến toàn hệ thống VietinBank. Trong năm 2020, chính các quản lý lãnh đạo đã được biết đến và đào tạo chuyên sâu về kỹ năng Coaching. Sau chương trình đào tạo 2 ngày, trường cũng có các hoạt động tiếp nối để liên tục hỗ trợ trong quá trình họ thực hành Coaching tại chính phòng ban, chi nhánh của mình.

Cùng lúc, trường cũng đang tìm một số đơn vị, chi nhánh trong hệ thống để triển khai thử nghiệm văn hoá Coaching trong nhóm nhỏ. Hy vọng rằng một tương lai không xa, không chỉ các trụ sở chính, mà toàn bộ hệ thống 155 chi nhánh của VietinBank cũng được tiếp cận đến Coaching. Trong năm 2021, trường cũng sẽ có kế hoạch thực hiện việc truyền thông về vai trò, giá trị của Coaching đến toàn hệ thống để việc lan toả văn hoá được nhanh chóng và rộng khắp hơn.

“Xây dựng Văn hóa coaching trong doanh nghiệp” góp phần trực tiếp thúc đẩy tư duy phát triển, sáng tạo, tích cực, lắng nghe của các cấp quản lý lãnh đạo, từ đó tạo ra văn hóa “cởi mở hợp tác, cống hiến và liên tục đổi mới” trong tổ chức. Tham khảo dịch vụ Xây dựng Văn hoá Coaching trong doanh nghiệp tại đây.


86 lượt xem
bottom of page