top of page

5 kỹ năng cần thiết của một nhà lãnh đạo tỉnh thức

Trong cuốn sách mới nhất của Tiến sĩ Keren Tsuk, “Mindfully Wise Leadership”, cô chia sẻ về 5 kỹ năng thiết yếu của một nhà lãnh đạo tỉnh thức.

Theo khảo sát của Gallup, cảm giác căng thẳng, lo âu và chán nản đang trên đà tăng trưởng trong suốt thập kỉ vừa qua. Không quá ngạc nhiên khi các chỉ số đều đạt mức kỉ lục vào năm 2020. Đầu năm 2021, trung tâm Kiểm soát & Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) báo cáo rằng, 41.5% người trưởng thành tại Mỹ có triệu chứng lo âu và trầm cảm. May mắn thay, nhiều công ty đã nhanh chóng “xử lý” xu hướng tiêu cực bằng cách đưa tỉnh thức vào môi trường làm việc. Nhưng tỉnh thức là gì, liệu tỉnh thức có thể làm giảm cảm giác kiệt sức và giúp chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhân sự?

Theo Mindful.org, định nghĩa về “tỉnh thức” là khả năng cơ bản của con người để nhận thức về hiện tại, về nơi ta đang ở, điều ta đang làm và không bị phản ứng thái quá hay bị choáng ngợp bởi những điều diễn ra xung quanh. Nhóm các công ty đang nỗ lực để đưa “tỉnh thức" vào môi trường công sở, được biết đến với tên gọi Mindful Workplace Alliance (MWA), là nhóm bao gồm những nhà lãnh đạo đến từ các công ty như LinkedIn, Google và Intel. Định nghĩa “thành công “của mỗi tổ chức là khác nhau, tuy nhiên họ có những thành tựu tích cực không thể phủ nhận. Ví dụ, LinkedIn đã nhìn thấy sự tăng trưởng rõ rệt về kĩ năng của ứng viên, Intel thì quan sát được sự tăng trưởng rõ rệt về chất lượng của nhân viên. Theo Peter Bostelmann, Giám đốc Mindfulness tại SAP, công ty đã đạt 200% ROI từ việc đưa “tỉnh thức” vào môi trường làm việc, cải thiện việc gắn kết lãnh đạo với nhân viên, đồng thời giảm tỷ lệ nghỉ việc.

Tỉnh thức tại môi trường làm việc đem đến nhiều lợi ích hiệu quả, tuy nhiên để đạt kết quả thực sự, bạn cần những người lãnh đạo bền bỉ, luôn đồng hành. Trong cuốn sách mới nhất của Tiến sĩ Keren Tsuk, “Mindfully Wise Leadership”, cô chia sẻ về 5 kỹ năng thiết yếu của một nhà lãnh đạo tỉnh thức.

Một lãnh đạo tỉnh thức là người có lòng trắc ẩn

Kết nối xúc cảm giữa các nhân viên là điều quan trọng để tạo ra cảm giác thân thuộc và đạt được những mục tiêu chung. Các kỹ năng xã hội cần thiết như thấu cảm, lòng trắc ẩn hay việc chấp nhận bản thân, cung cấp cho chúng ta khả năng để làm việc nhóm và tổ chức các hoạt động tập thể. Một cách để thể hiện lòng trắc ẩn là đầu tư khoảng thời gian chất lượng cho quá trình onboarding của nhân sự.

Để thực hành lòng trắc ẩn, hãy tạo những buổi gặp mặt thân mật giữa lãnh đạo và nhân viên. Thực hành lắng nghe nhân viên, tò mò tìm hiểu về những khó khăn họ đang gặp phải, và đưa tính nhân văn vào tổ chức.

Một lãnh đạo tỉnh thức là người có sự linh hoạt

Một nhà lãnh đạo tỉnh thức nên có tư duy linh hoạt. Họ biết lúc nào cần dừng lại, xem xét thấu đáo vấn đề và điều hướng nó khi cần thiết. Việc cập nhật, linh loạt và đón nhận những thông tin mới với góc nhìn không đánh giá, cho phép những ý tưởng sáng tạo luôn nảy sinh. Để thực hiện được điều này, nhà lãnh đạo cần sự đóng góp phản hồi, đánh giá từ nhân viên về những việc đang hiệu quả và những gì chưa hiệu quả. Hãy mở lòng với những phản hồi và nhìn nhận nó như một cơ hội học hỏi và phát triển

Một lãnh đạo tỉnh thức là người chân thực (authentic)

Một nhà lãnh đạo tỉnh thức dành rất nhiều thời gian và nỗ lực để kết nối sâu sắc với mọi người. Nhà lãnh đạo cần tạo môi trường an toàn, nơi nhân viên có thể tương tác, lắng nghe và hỗ trợ nhau cùng phát triển. Sự chân thực của người lãnh đạo sẽ giúp tổ chức duy trì sức sáng tạo và đáp ứng với những thay đổi nhanh chóng. Ngoài ra, việc tạo một cuộc nói chuyện thẳng thắn, ngay cả khi đang trong thời điểm khó khăn, cũng sẽ giúp nhân viên có cái nhìn rõ ràng về những vấn đề đang mắc phải, bao gồm cả những cảm xúc tiêu cực.

Một lãnh đạo tỉnh thức là người có trực giác tốt

Kết nối với trực giác nghĩa là bản thân kết nối với những suy nghĩ và cảm xúc bên trong mình. Trong giới kinh doanh, giải quyết vấn đề là mấu chốt, vậy nên đa số sẽ sử dụng lý trí; tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải tin vào trực giác và tin rằng bản thân có thể vượt qua những trở ngại lớn. Trực giác mạnh cho phép chúng ta sáng tạo và nhận thức rõ hơn về bản thân. Vậy nên, hãy thử thực hành sử dụng và lắng nghe trực giác.

Tsuk đã chỉ ra rằng, “Chúng ta cần ưu tiên phát triển niềm tin vào bản thân - việc ta dũng cảm đi theo trực giác của chính mình, ngay cả khi khi điều đó đi ngược lại với ý kiến của người khác - trước khi những thành công thật sự sẽ liên tục “đâm chồi nảy lộc”.

Thực hành tỉnh thức không chỉ là một chương trình riêng lẻ mà bạn đưa vào tổ chức trong một thời gian ngắn, hơn cả thế, đó là bước tiến đang ngày càng phát triển trong giới kinh doanh. Đây là lúc để những nhà lãnh đạo nắm bắt, thực hành và truyền cảm hứng cho mọi người thực hành tỉnh thức và coi tỉnh thức trở thành một lối sống.


83 lượt xem
bottom of page