top of page

“Từ chương trình Executive Coaching, tôi nhận ra phát triển nội lực là điều quan trọng nhất"

Đã cập nhật: 5 thg 7, 2023


Quản lý lãnh đạo vốn là những vị trí nhiều áp lực, và đôi khi cũng khá cô đơn. Trên hành trình đó, những người quản lý lãnh đạo cùng lúc cần hoàn thành công việc của bản thân, đảm bảo kết quả kinh doanh của đội nhóm, chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho những thành viên trong tổ chức… Không nhiều người nhận ra rằng, bản thân những nhà quản lý lãnh đạo cũng cần được chăm sóc và đồng hành. Nhận thức được điều này, từ những năm đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực coaching, Coach For Life đã dành rất nhiều sự chú trọng cho chương trình Mindful Executive Coaching - khai vấn lãnh đạo tỉnh thức. Chúng tôi mong rằng, khi có sự đồng hành của các chuyên gia khai vấn, nhà lãnh đạo có thể vững vàng, bình an và tiến nhanh trên hành trình của mình.

Dưới đây là chia sẻ của chị Nguyễn Phương Linh, từng giữ vị trí Giám đốc Bán hàng của một công ty quảng cáo truyền thông lớn tại Việt Nam sau 6 tháng tham gia chương trình Executive Coaching cùng Coach Quách Hiền và khoá học Leader As Coach (tên cũ: High Impact Manager).

Quay ngược lại thời gian, đâu là lý do khiến chị quyết định đăng ký chương trình Executive Coaching 1-1 cùng Coach Quách Hiền?

Mình đang ở trong một giai đoạn quan trọng của sự nghiệp với nhiều cơ hội, nhiều bước tiến tiềm năng và cũng nhiều khó khăn thử thách. Ở giai đoạn này, mình thấy rằng bản thân cần một người coach (khai vấn) hoặc một người mentor đồng hành để giúp mình tìm ra phương pháp tốt nhất. Sau 6 tháng đồng hành với chị Quách Hiền, kết quả mình nhận được rất tuyệt vời. Có những mục tiêu và những giấc mơ mình đề ra từ rất lâu và mình nghĩ phải 5 năm mới thực hiện được, thì giờ đây chỉ sau một năm mình đã làm được. Mình rất cảm ơn và biết ơn chương trình Executive Coaching của Coach For Life.

Mục tiêu chính mà chị muốn đạt được sau chương trình Executive Coaching là gì ?

Mục tiêu của mình là: Làm thế nào để cân bằng được cuộc sống, trở thành một phụ nữ thành công trong cả sự nghiệp lẫn hạnh phúc trong gia đình. Trong quá trình làm việc chắc chắn sẽ có áp lực, đôi khi mình làm việc với tinh thần không được tốt lắm, nên mình muốn đạt được sự cân bằng. Thứ nhất là mục tiêu về tinh thần, làm thế nào để khi làm việc mình luôn cảm thấy hạnh phúc. Thứ hai, đặc thù công việc của mình có nhiều KPI cần hoàn thành, mình muốn vừa hoàn thành những chỉ số đó, nhưng vẫn giữ được tinh thần tích cực. Đó là điều mình mong muốn đạt được.

Trong 6 tháng làm việc với chị Quách Hiền, chị có những phát hiện nào mới về mục tiêu chị đặt ra, về bản thân và về phong cách lãnh đạo của mình?

Khoảng 6 tháng tham gia chương trình coaching cũng là khoảng thời gian mình nhìn sâu hơn về bản thân. Khi bắt đầu, mình có rất nhiều mục tiêu. Sau khi cùng chị Quách Hiền khám phá bản thân và tìm ra giải pháp thông qua rất nhiều câu hỏi coaching, mình đã hệ thống hóa lại được các giải pháp tốt và phù hợp nhất với bản thân. Mình rất thích và biết ơn chị Hiền, bởi đối với mình, chị là một người coach, cũng là người truyền cảm hứng, có những tư tưởng rất hiện đại, phù hợp với phong cách sống mà mình hướng tới.

Trong suốt 6 tháng, mình cũng có những thăng trầm trong công việc. Có những buổi hai chị em gặp nhau với rất nhiều năng lượng, nhưng cũng có những lúc mình đang có nhiều áp lực công việc. Khi gặp chị Hiền, mình cảm thấy được dỡ bỏ tất cả những căng thẳng mình đang gặp phải. Mình cũng khám phá và hiểu bản thân hơn, mình hiểu rõ giá trị cốt lõi và những thứ tự ưu tiên trong cuộc sống. Mình cảm thấy bản thân vững bước, vững tâm trên hành trình sắp tới dù không còn chị Quách Hiền đồng hành. Chị luôn nói rằng chị sẽ luôn hỗ trợ mình mọi lúc mọi nơi, nhưng giờ đây mình thấy nội lực bên trong đã vững vàng để có thể tiếp tục vững bước trên hành trình phía trước.

Với chị, nội lực của người lãnh đạo quan trọng như thế nào?

Khi mình còn trẻ, động lực của mình thường là những thứ bên ngoài như: một người sếp luôn động viên mình, công ty phải vui, công việc phải thú vị, khách hàng phải đáng yêu,.. Nhưng càng ngày, khi làm những công việc khó hơn ở vị trí lãnh đạo, mình nhận ra rằng: nội lực bên trong mới là quan trọng nhất.

Trong khóa học Leader As Coach, các chị có chia sẻ với mình rất nhiều kiến thức, chẳng hạn là Mindful Leader, làm thế nào để trở thành một nhà lãnh đạo tỉnh thức, cùng rất nhiều kiến thức khác để mình có thể nuôi dưỡng nội lực bên trong mình.

Mình hiểu được rằng, khi nội lực bên trong mạnh thì ngoại cảnh có ra sao cũng không tạo ra quá nhiều tác động. Chính vì vậy, mình có thêm động lực để rèn luyện một thứ trong năm vừa rồi, đó là emotional resilience (sự kiên cường của cảm xúc) - khả năng phục hồi cảm xúc, trở về trạng thái tích cực. Mình nghĩ đây là một tài sản vô cùng quý giá và mình sẽ mang theo trên hành trình trở thành lãnh đạo hay phát triển sự nghiệp của mình.

Được biết rằng, sau chương trình coaching 1-1, chị cũng tham gia khóa học Leader As Coach. Trong khoá học đó, đâu là công cụ quan trọng, hỗ trợ chị trong quá trình làm quản lý lãnh đạo?

Khóa Leader As Coach (Tên cũ: High Impact Manager) có nhiều kiến thức bổ ích. Cấu trúc của khóa học rất đặc biệt. Thông thường khi học những khóa đào tạo cho quản lý lãnh đạo, họ sẽ tập trung nhiều vào kỹ năng hay các công cụ chuyên môn. Tuy nhiên với khóa học Leader As Coach của CFL, mình được học với chị Quách Hương về Mindful Leader, về việc nuôi dưỡng và duy trì một tinh thần tốt trên cả chặng đường “up and down” của công việc; hay những công cụ khác như thiền, các bài tập tỉnh thức. Mình thấy những điều này rất quan trọng. Ở những công ty truyền thống, người ta vẫn thường tập trung nhiều vào kỹ năng chuyên môn nhưng với những công ty nước ngoài, họ bắt đầu chú trọng rất nhiều vào sức khỏe tinh thần, đó chính là nền tảng vững chắc để mình viết tiếp những hành trình sau.

Với Leader As Coach, mình rất ấn tượng vì được học sâu về coaching, mình cũng có cơ hội được học hỏi từ các anh chị cùng lớp. Người thầy của mình không chỉ đơn thuần là giảng viên mà còn là những người bạn, những anh chị để mình học hỏi những kỹ năng về coaching và cách áp dụng trong công việc, gia đình và các mối quan hệ. Càng đi sâu, mình càng có nhiều cơ hội thực hành trong các tình huống cụ thể. Mình cũng được làm việc nhóm trong một môi trường chuyên nghiệp, trong không gian học tập rất “chill”. Những ngày đến với lớp học là những ngày mình được sạc pin, khi quay lại công việc mình cảm thấy mình nhận được 200% năng lượng cho công việc.

Theo chị, kỹ năng coaching có quan trọng trong công việc quản lý lãnh đạo của mình không?

Mình nghĩ là rất quan trọng.

Thông thường mình làm việc với các bạn là theo phong cách “trainer”, tuy nhiên sau khóa học coaching, mình biết tình huống nào nên đóng vai là “trainer” (người đào tạo), “mentor” (người kèm cặp), “adviser” (người cố vấn), và đặc biệt với tình huống nào thì mình nên là người coach (người khai vấn). Coaching có cái hay là mình có thể ứng dụng với mọi hoàn cảnh, mọi tình huống, kể cả những tình huống mình chưa trải qua bao giờ. Lúc đó, với kỹ năng coaching, mình có thể khuyến khích những người đồng nghiệp, những bạn trong nhóm cùng đưa ra ý kiến, cùng đưa ra ý tưởng khác nhau và cùng chọn lựa giải pháp tốt nhất cho cả nhóm.

Sau khóa học, chị đã ứng dụng kỹ năng quản lý đội nhóm như thế nào vào team của mình?

Mình thường có một số buổi chia sẻ, đào tạo vào cuối tuần, hoặc thỉnh thoảng mình tổ chức chương trình mentor cho team và áp dụng coaching vào những buổi như vậy. Coaching rất hay vì trước đây mình cũng gặp trường hợp những bạn rất bảo thủ hoặc các bạn rất khó đón nhận tư tưởng mới, cách làm mới. Với coaching, mình học cách làm thế nào để họ nhận ra rằng đây là giải pháp của họ, họ chủ động chọn lựa và điều này phù hợp với họ thay vì họ phải làm theo công ty, phải theo leader. Mình thấy rằng khi áp dụng coaching, các bạn cũng thể hiện thái độ hợp tác hơn rất nhiều.

Cảm ơn chị và chúc chị một hành trình thuận lợi và bình an phía trước.

43 lượt xem
bottom of page