top of page

Hành trình chăm sóc tâm trí và có những thay đổi tích cực tại Mindful Leader Retreat

Đã cập nhật: 2 thg 6, 2023


Đối với anh Quang, 03 ngày trải nghiệm đặc biệt tại Mindful Leader Retreat là cơ hội để anh tập nhìn sâu hơn vào thực tại, thay đổi góc nhìn và là tiền đề đề để anh hình thành các thói quen tinh thần lành mạnh của một nhà lãnh đạo tỉnh thức.

Với chương trình Mindful Leader Retreat năm 2023 vừa rồi, Coach For Life xây dựng chương trình 3 ngày như một “hành trình về với chính mình”. Trên hành trình ấy, chúng tôi mong muốn người tham dự có thể quay trở về kết nối với những điều quan trọng, ý nghĩa bên trong mình và nuôi dưỡng sự tỉnh thức trong cuộc sống. Mỗi người tham dự lại có những khám phá rất riêng, đặc biệt và ý nghĩa. Dưới đây là chia sẻ của anh Hoàng Ngọc Quang, hiện đang Quản lý một công ty về Công nghệ, sau 3 ngày tham gia chương trình.

Lý do nào khiến anh quyết định tham gia Mindful Leader Retreat?

Trước khi tham gia chương trình, tôi gặp khá nhiều biến cố trong cuộc sống, dẫn tới tình trạng stress, mất động lực, trốn tránh thực tại và tự ti về bản thân. Khi nhìn ra tình trạng này, vợ tôi đã động viên tôi tham gia chương trình Mindful Leader Retreat. Nói thật lòng thì tôi bị “ép” tham gia đấy, tôi cũng không có nhiều động lực tự thân để tham gia chương trình *cười*.

Động lực đăng ký hoàn toàn tới từ người thân, nên trước khi trải nghiệm, tôi cũng có chút hoang mang, không biết chương trình này có thể giúp tôi điều gì trong giai đoạn rất nhiều biến cố ấy. Tôi vốn có sẵn một số suy nghĩ tiêu cực, lại gặp một số việc không hay xảy ra, vậy nên không có nhiều niềm tin và nghi ngờ nhiều thứ.

Trong chương trình, thời điểm nào anh nhận thấy mình đã bớt nghi ngờ?

Tôi nghĩ là ngay trong buổi đầu tiên. Sau một vài hoạt động, tôi bắt đầu nhận ra rằng chương trình này gợi lên trong tôi mục đích sống và những suy nghĩ tốt đẹp, tích cực hơn, ít nhất là cho chính bản thân tôi tại thời điểm đó.

Đi qua từng ngày cùng với Mindful Leader Retreat, trạng thái tiêu cực tôi chia sẻ phía trên dần dần biến mất. Sau này tôi mới nhận ra, đó là kết quả của năng lượng tích cực “cộng hưởng” từ những người coach như chị Quách Hương, chị Quách Hiền, các anh chị trong ban tổ chức cũng như các bạn học chung với mình. Tôi chú ý đến hiện tại nhiều hơn, giảm bớt sự nuối tiếc về quá khứ hay lo lắng cho tương lai. Tâm trí tôi đặt trọn vẹn trong phút giây hiện tại. Tôi bắt đầu cảm thấy muốn quay về chăm sóc tâm trí cho chính mình.

“Chăm sóc tâm trí” cụ thể là như thế nào?

Theo tôi hiểu, đó là việc mình loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, lãng phí ra khỏi đầu. Ví dụ như mình không đọc báo mạng nhảm nhí nữa, thay vào đó, mình bắt đầu suy nghĩ về những thứ tốt đẹp hơn như cuộc sống, gia đình, những giá trị mình mong muốn đạt được.

Trong Mindful Leader Retreat, có phần học viên trao đổi về những giá trị họ hướng tới. Giá trị của tôi là bình an, là gia đình, là sự tử tế trong tất cả mọi việc. Khi nhận biết được những giá trị này, tôi có mỏ neo để thực hiện những sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Những người cùng tham gia cũng có chung cảm nhận với tôi. Mọi người đều cảm nhận được sự đồng điệu trong suy nghĩ tích cực và cùng hướng đến những điều tốt đẹp. Trong một tập thể như vậy, năng lượng nhẹ nhàng tích cực của mọi người cũng khiến tôi vui và thư thái hơn nhiều.

Trong 3 ngày tại Mindful Leader Retreat, anh thấy đâu là kiến thức và công cụ hữu ích nhất trong cuộc sống của mình?

Đối với tôi thì có 2 thứ: Thiền và bộ thẻ wake-up.

Trước khi tham gia Mindful Leader Retreat, tôi mới chỉ lờ mờ biết tới thiền qua phim và qua mạng. Tôi cũng tham gia một số buổi thiền cùng các sư thầy, nhưng không thấy hiệu quả. Có thể do nội dung chương trình hoặc thời điểm khi ấy chưa phù hợp. Chương trình retreat của Coach For Life thì quy mô nhỏ hơn, tôi thấy dễ tập trung hơn.

Đến với Mindful Leader Retreat, tôi được chị Quách Hương hướng dẫn thiền. Ban đầu rất khó khăn, suy nghĩ tiêu cực quay cuồng trong đầu, lúc nào cũng thấy bản thân đang suy nghĩ gì đó. Không kiểm soát được suy nghĩ, những chuyện không hay trong quá khứ cứ nổi lên, kéo theo hàng loạt cảm xúc lo lắng, nuối tiếc,...Được chị Hương hướng dẫn, tôi hiểu rằng thiền không chỉ là ngồi yên một chỗ và suy nghĩ sẽ tự biến mất. Khi trong đầu có cả tá suy nghĩ hỗn tạp như một nhà kho, thiền là một nỗ lực tỉnh thức để tập trung vào thực tại.

Thứ hai là bộ thẻ wake-up. Bộ thẻ này là những lời nhắc nhở hàng ngày để mình thực hiện. Mỗi lời hướng dẫn đều đơn giản cụ thể, có thể làm ngay, nhưng lại rất hiệu quả.

Sau chương trình, anh duy trì thực hành tỉnh thức thế nào?

Sau khi rời chương trình, tôi vẫn duy trì thiền như một hình thức thực hành tỉnh thức. Trước đây, tôi dành giờ nghỉ trưa để ngủ, lướt mạng hoặc ngồi nghĩ linh tinh. Khi chuyển sang thực hành thiền buổi trưa trong nhóm Me Time cùng Coach For Life, tôi thấy tâm trí mình được thả lỏng và thư thái hơn nhiều. Khi tâm trí được nghỉ ngơi hoàn toàn, giờ làm việc buổi chiều cũng hiệu quả hơn rất nhiều. Buổi tối thì tôi không thiền thường xuyên được như buổi trưa, nhưng nếu được, hai vợ chồng đều cố gắng thiền 30 phút trước khi ngủ.

Trở lại với cuộc sống, gia đình và các mối quan hệ sau 3 ngày retreat, anh cảm thấy thế nào?

Tôi đối diện với mọi thứ bằng góc nhìn tích cực, với tâm niệm rằng sự tích cực có thể hiện hữu trong cả những điều xấu, chỉ cần mình cố gắng và nhìn vấn đề dưới góc độ khác.

Nghe hơi trừu tượng đúng không? Chẳng hạn như khi bé lớn nhà tôi lên lớp 8 và bước vào tuổi “nổi loạn”, con bé giấu bố mẹ xỏ khuyên. Nếu là trước đây, rất có thể chuyện này sẽ biến thành một mâu thuẫn lớn giữa cha mẹ và con cái. Nhưng sau chuyến retreat lần này cùng Coach For Life, tôi nhận ra rằng, bên cạnh điểm xấu là giấu bố mẹ xỏ khuyên, tình huống này cũng khiến tôi nhận ra con mình là người có cá tính, không ngoan quá. Tôi cũng thích nét tính cách này. Ngay trong chuyến đi này, tôi cố gắng tìm thấy điểm tích cực trong sự việc xỏ khuyên của con là: Đó là thấy con mình có cá tính, không nên hiền quá trong cuộc sống. Và từ đó trở đi tôi đều cố gắng luyện tập bằng cách tìm thấy một hay nhiều điểm tích cực trong những sự việc mà mình cho là tiêu cực.

Khi tập nhìn vấn đề theo hướng tích cực như vậy, bản thân chính tôi sẽ vui trước tiên. Trong cuộc sống gia đình, tôi trở nên nhẹ nhàng hơn trước mâu thuẫn, cả nhà cùng tạo được thói quen chung để gắn kết tình cảm. Ví dụ như tôi và vợ tôi đang học lớp Leader As Coach của Coach For Life, mỗi sáng cả nhà lại cùng nhau rút thẻ wake-up để động viên nhau. Đó là những hành động nhỏ để mình nuôi dưỡng tâm trí, khi có mâu thuẫn cũng dễ thương lượng và giải quyết hơn.

Đặt trong chỉnh thể cuộc sống của anh, trải nghiệm tại Mindful Leader Retreat có ý nghĩa như thế nào?

Phải nói là rất lớn vì đã thay đổi tư duy của tôi gần như 180 độ.

Giờ đây tôi đã biết cách tập trung vào những điều tích cực. Tôi tìm thấy giá trị cốt lõi mình muốn theo đuổi, có thể sau này sẽ thay đổi nhưng tại thời điểm hiện tại, tôi biết mình cần gì và sẵn sàng nỗ lực cho điều gì.

Thứ hai là Mindful Leader Retreat cho tôi thấy được tầm quan trọng của việc chăm sóc bản thân, chăm sóc tâm trí mình. Chỉ khi chăm sóc tốt cho bản thân, tôi mới có thể chăm sóc tốt những người xung quanh. Tốt với mình trước, rồi mới tốt với vợ con và xã hội.

Tôi nghĩ đây là một trải nghiệm rất đặc biệt. Nếu có cơ hội, tôi nghĩ mình nên duy trì mỗi năm một lần để có thể nghỉ ngơi, đúng nghĩa “retreat”. Khi tham gia có đội nhóm thì năng lượng tích cực cũng cộng hưởng nhiều hơn, mọi người nhắc nhở nhau dễ hơn. Thêm một điều nữa, tôi thấy đồ ăn chay trong chương trình rất ngon, tôi ăn 3-4 ngày liền không hề chán! *cười*


bottom of page