top of page

Executive Coaching là gì? Lợi ích cho doanh nghiệp, đội nhóm và lãnh đạo

Đã cập nhật: 18 thg 12, 2023

Ngày càng có nhiều lãnh đạo lựa chọn Executive Coaching - Khai vấn lãnh đạo cấp điều hành bởi những thay đổi của cá nhân họ sẽ tạo nên những bước chuyển mình lớn lao cho tổ chức.

Hai nhà lãnh đạo đang ngồi trao đổi trong một không gian sang trọng
Ngày càng có nhiều lãnh đạo lựa chọn Executive Coaching - Khai vấn lãnh đạo cấp điều hành

Từ năm 2004, chi tiêu hàng năm cho executive coach (khai vấn lãnh đạo cấp điều hành) tại Hoa Kỳ đã đạt khoảng một tỷ đô la. Một nghiên cứu từ công ty tư vấn chiến lược Hay Group cũng chỉ ra rằng, khoảng 25% - 40% các công ty trong nhóm Fortune 500 có thuê các executive coach để làm việc với các lãnh đạo của họ. Có thể thấy, nhu cầu đầu tư phát triển cho lãnh đạo cấp điều hành của doanh nghiệp đang tăng dần theo thời gian.

Executive coaching là gì mà lại trở thành xu hướng trên thế giới? Executive coaching đem lại lợi ích gì cho bản thân lãnh đạo và doanh nghiệp? Trong bài viết này, Coach For Life sẽ cùng bạn giải đáp 2 câu hỏi trên. Nội dung bài viết được trích từ ebook miễn phí: “Executive Coaching - Khai vấn lãnh đạo cấp điều hành” của Coach For Life.

Mục lục

Executive Coaching là gì?

Executive coaching là dịch vụ coaching được thiết kế riêng biệt cho đối tượng lãnh đạo cấp điều hành trong doanh nghiệp, giúp lãnh đạo hiểu rõ bản thân mình, hành động một cách có chủ đích, thay đổi được những xu hướng hành vi tiêu cực,... từ đó thực hiện tốt vai trò của người lãnh đạo. Toàn bộ chương trình executive coaching thường được thiết kế cá nhân hoá cho từng lãnh đạo, với cụ thể từng mục tiêu và vấn đề mà họ đang gặp phải.

Executive coaching cũng là một trong ba trụ cột trong việc xây dựng văn hoá coaching trong doanh nghiệp, bao gồm:

  • Executive Coaching: Coach cho các lãnh đạo cao cấp.

  • Internal Coach: Đào tạo và sử dụng đội ngũ coach nội bộ.

  • Manager As Coach: Quản lý lãnh đạo sử dụng kỹ năng coaching trong công việc của mình.

Nói cách khác, thông thường, executive coaching thường nằm trong chỉnh thể chiến lược phát triển nhân sự, phát triển con người của tổ chức.

đội nhóm đang cùng trao đổi một cách vui vẻ, hoà hợp

Executive Coaching khác gì Life Coaching và Leadership Coaching?

Để hiểu bản chất của executive coaching, có hai sự phân biệt mà ta cần làm rõ.

Thứ nhất là sự khác nhau giữa executive coaching và life coaching (khai vấn cuộc sống). Ở góc độ cơ bản nhất, executive coaching là chương trình coaching dành cho các lãnh đạo cấp cao trong môi trường doanh nghiệp, còn life coaching là chương trình cho các cá nhân bên ngoài với đa dạng nhóm mục tiêu. Điểm khác nhau nền tảng nhất của hai nhóm này là người quyết định agenda của chương trình coaching. Với life coaching, khách hàng sẽ là người đưa ra quyết định. Ví dụ, họ đang có mục tiêu thay đổi sự nghiệp, cải thiện quan hệ với chồng con, quản lý tài chính,… và người coach sẽ bám theo những mục tiêu mà chính khách hàng tự xác định. Còn với executive coaching, người quyết định agenda của chương trình sẽ là doanh nghiệp, là người chi trả chi phí cho dịch vụ coach. Sau cùng, chương trình executive coaching hướng đến mục tiêu phát triển tổ chức.

Thứ hai là sự khác nhau giữa executive coaching và leadership coaching (khai vấn kỹ năng lãnh đạo). Dịch vụ executive coaching là dịch vụ dành riêng cho lãnh đạo cao cấp, những người nằm trong nhóm C-suite của doanh nghiệp. Nội dung coaching có thể liên quan đến kỹ năng lãnh đạo, phát triển đội nhóm, xây dựng lộ trình phát triển bản thân, chuẩn bị cho thế hệ lãnh đạo kế cận,...Còn với leadership coaching, đây là dịch vụ coaching tập trung riêng biệt vào phát triển kỹ năng lãnh đạo, có thể dành cho cả nhóm lãnh đạo cao cấp và các cấp quản lý phía dưới.

Lợi ích của Executive Coaching

Khai vấn lãnh đạo cấp điều hành có thể đem đến những tác động tích cực, rõ rệt tới cả bản thân người lãnh đạo và doanh nghiệp, đội nhóm của họ.


Lợi ích với bản thân lãnh đạo

Trong quá trình làm việc với các lãnh đạo cao cấp, chúng tôi đã quan sát thấy nhiều câu chuyện chuyển hoá bất ngờ của các lãnh đạo. Dưới đây là hai ví dụ:

Ví dụ 1:

Chị là Giám đốc của một tập đoàn đa quốc gia. Với chị, không có cái gì là không thể và gần như chị đã chạm ngưỡng phát triển của mình. Khi Chuyên gia executive coaching của CFL hỏi rằng: “Chị hình dung như thế nào nếu lên làm vị trí sếp của chị hiện tại?”, chị ấy cảm thấy bình thường, không có cảm hứng. Nhưng đến khi được hỏi rằng: “Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như chị được tăng lên 2 cấp, tức là làm sếp của sếp chị?”. Lúc đó, chị ấy mới bắt đầu thấy có hứng thú bởi những thách thức, thấy những điều mình có thể làm khác đi, những giá trị mà mình có thể tạo thêm cho tổ chức. Chưa đầy một năm sau đó, chị được bổ nhiệm lên vị trí Giám đốc vùng.

Ví dụ 2:

Anh là Giám đốc lâu năm tại một công ty lớn. Anh luôn hoàn thành công việc của mình, được mọi người quý mến. Lần gặp đầu tiên, anh ấy thể hiện là mình đang rất thoải mái trong vùng an toàn, và thấy cũng không nhất thiết cần thay đổi. Trong quá trình coach, mục tiêu của anh đã thay đổi hoàn toàn khi Chuyên gia executive coaching của CFL đặt câu hỏi: “Trong những năm còn lại trong tổ chức, anh muốn đóng góp cái gì, muốn để lại điều gì thực sự ý nghĩa?” Câu hỏi này thay đổi hoàn toàn hướng suy nghĩ của anh, giúp anh nhận ra những khía cạnh đội nhóm mà anh có thể phát triển tốt hơn nữa, giúp anh hành động dứt khoát trong việc tuyển và đào tạo những thế hệ kế cận.

hai người đang cùng họp nhóm và trao đổi các vấn đề

Từ những quan sát này, chúng tôi rút ra 4 lợi ích mà executive coaching có thể mang đến cho người lãnh đạo:

Thứ nhất, coaching giúp lãnh đạo giải phóng bản thân khỏi nhiều căng thẳng áp lực.

Lãnh đạo là những người đứng đầu doanh nghiệp, họ có rất nhiều áp lực trách nhiệm không biết chia sẻ cùng ai. Họ luôn cần cân nhắc thận trọng về độ tín nhiệm, về những phát ngôn của

mình. Khi làm việc cùng người coach, với thoả thuận về bảo mật thông tin cũng như mối quan hệ gần gũi giữa coach và coachee, họ sẽ có thể nói ra những khó khăn họ đang gặp phải, những áp lực mà họ đang có. Việc nhận thức được vấn đề của mình là bước đầu tiên để lãnh đạo chuyển hoá và thực hiện tốt hơn vai trò của mình.

Thứ hai, coaching giúp các lãnh đạo cải thiện kỹ năng và hành vi lãnh đạo của mình.

Là lãnh đạo cấp cao, họ không có nhiều cơ hội để nhận được những phản hồi chân thành từ những người xung quanh.Trong quy trình của một chương trình Executive Coaching, việc đầu tiên mà người coach/tổ chức cung cấp dịch vụ coaching cần làm là thu thập phản hồi 360 độ từ những người làm việc trực tiếp cùng người quản lý lãnh đạo đó. Từ những phản hồi này, coach và coachee sẽ quan sát và nhận biết được những hành vi mà họ có thể thay đổi, cải thiện để thực hiện tốt hơn vai trò của mình.

các nhà lãnh đạo đang được training

Thứ ba, executive coaching giúp các lãnh đạo nhận ra được những khía cạnh mà họ có thể phát triển hơn nữa.

Ở những vị trí cao, đôi khi bản thân người lãnh đạo quên mất nhu cầu phát triển của chính mình, hoặc họ cho rằng họ đã ở vị trí cao nhất rồi, không còn có thể tiến xa hơn nữa. Thế nhưng, khi làm việc cùng coach chuyên nghiệp, họ có thể có những tầm nhìn rộng hơn, xa hơn, cảm hứng hơn; họ có thể nhận ra những khía cạnh mà họ có thể tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Quá trình coaching giúp lãnh đạo có những nhận thức mới, có sự rõ ràng sáng tỏ bên trong, nhờ đó đưa ra những quyết định sáng suốt hơn có những định hướng mang tính chiến lược hơn.

Thứ tư, coaching giúp lãnh đạo nâng cao khả năng làm việc với con người, phát triển đội nhóm.

Trên thực tế, có nhiều lãnh đạo rất giỏi chuyên môn, nhưng không biết cách làm việc với con người. Họ tập hợp một nhóm nhân sự lại với nhau nhưng lại chưa có chiến lược rõ ràng để phát triển, tạo động lực, truyền cảm hứng để những nhân sự đó tối ưu năng lực và làm việc hiệu quả với nhau. Với executive coaching, chuyên gia khai vấn chính là người đồng hành để giúp lãnh đạo tạo ra được những thay đổi cụ thể trong hành vi lãnh đạo, những tác động rõ ràng trong tương tác với nhân viên cũng như hiệu quả kinh doanh mà lãnh đạo đang hướng đến.

Với các lãnh đạo, coaching là một cơ hội để họ chậm lại, phân tích sâu sắc các quyết định và xu hướng hành vi của mình, thay vì bị cuốn vào guồng quay liên tục của công việc. Coaching giúp lãnh đạo nhận biết các sự lựa chọn thay vì chỉ đơn thuần phản ứng với từng sự kiện. Nhờ đó, coaching giúp lãnh đạo nhận ra tác động của họ đến với sự phát triển của doanh nghiệp và chịu trách nhiệm hoàn toàn với điều đó.

mọi người ngồi thành vòng tròn và lắng nghe các chia sẻ

Lợi ích với đội nhóm và doanh nghiệp

Một nghiên cứu gần đây của Gallup đã rút ra kết luận: Nhân viên ngày càng muốn lãnh đạo của mình đóng vai một người coach, chứ không phải như một ông chủ. Điều này có nghĩa là, từ việc chỉ đạo một chiều, nhân viên muốn được hỗ trợ để nâng cao năng suất làm việc, xác lập mục tiêu, có những cuộc trò chuyện thực sự ý nghĩa và trao quyền để giúp nhân viên và đội nhóm đạt được những mục tiêu kỳ vọng.

Với executive coaching, dịch vụ này thường được tích hợp cả việc phát triển cá nhân của người lãnh đạo và nhu cầu của tổ chức. Cách tiếp cận này có thể giúp các lãnh đạo thích nghi với các trách nhiệm, giảm các hành vi lãnh đạo tiêu cực, nâng cao tinh thần đồng đội, gắn kết các cá nhân với các mục tiêu tập thể, tạo điều kiện cho sự kế thừa và hỗ trợ sự thay đổi của tổ chức. Các chương trình executive coach tạo điều kiện để nâng cao mối quan hệ giữa lãnh đạo – linh hồn của tổ chức, với đội ngũ nhân sự của mình. Executive coach đem lại sự thay đổi và nhiều lợi ích cho toàn bộ tổ chức.

Executive coaching cũng đã được chứng minh là một giải pháp để nâng cao hiệu suất của cá nhân, đội nhóm và của tổ chức trong đa dạng các ngành nghề. Một nghiên cứu của Metrix Global cho thấy rằng, executive coaching có lợi ích đầu tư (ROI) là 788% dựa trên các yếu tố chính là tăng năng suất và tỷ lệ giữ chân nhân viên.

Tạm kết

Hậu Covid-19, hàng loạt doanh nghiệp Việt đứng trước những thách thức về ứng phó, thích nghi, thay đổi với thị trường và biến động nhân sự. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp cần có sự đầu tư thông minh về mặt nguồn lực để tạo ra những thay đổi thực sự cần thiết cho tổ chức. Những người lãnh đạo - linh hồn của tổ chức, chính là người chịu trách nhiệm hàng đầu về quá trình thay đổi và phát triển đó. Khi chính họ thay đổi, tổ chức sẽ thay đổi. Hơn bao giờ hết, họ nên là đối tượng được đầu tư và chăm sóc bởi những thay đổi của cá nhân họ sẽ tạo nên những bước chuyển mình lớn lao của tổ chức.

Bạn đọc có thể tìm hiểu kĩ hơn về Executive Coaching thông qua ebook miễn phí “Executive Coaching - Khai vấn lãnh đạo cấp điều hành” của CFL tại ĐÂY. Ngoài ra, nếu bạn là một nhà lãnh đạo đang quan tâm tới hình thức khai vấn lãnh đạo cấp điều hành, hãy tham khảo ngay dịch vụ Executive Coaching của CFL, để những chuyên gia khai vấn lãnh đạo hàng đầu của chúng tôi được đồng hành cùng bạn trên hành trình khai phá trọn vẹn tiềm năng lãnh đạo cá nhân.

bottom of page