top of page

Coaching là gì? – Hiểu đúng về Coaching

Đã cập nhật: 19 thg 12, 2023

Coaching là gì? Coaching mang lại những lợi ích gì cho sự phát triển của cá nhân và của tổ chức? Tại Việt Nam, có thể học coaching ở đâu? - Hãy cùng Coach For Life giải đáp những câu hỏi trên trong bài viết này.

Mục lục


Hai nhà lãnh đạo đang cùng ngổi tìm hiểu về coaching là gì

"Ai cũng cần một người Coach" đây là câu nói của Bill Gate trong một buổi Ted Talk. Vậy Coaching là gì và tại sao những người nổi tiếng trên thế giới lại coi trọng coaching đến thế?

Coaching là gì?

Sự phát triển mạnh mẽ của Coaching
Coaching trở nên phổ biến trong mọi lĩnh vực trong những năm gần đây

Mọi người thường biết đến Coach trong lĩnh vực thể thao, nơi Coach giúp vận động viên phát huy hết tiềm năng của họ để đạt thành tích cao trong sự nghiệp. Những năm gần đây Coaching xuất hiện và phát triển mạnh mẽ ở tất cả các lĩnh vực của cuộc sống.

Coaching được dịch sang tiếng Việt là khai vấn, huấn luyện. Trong bài viết này chúng tôi xin phép giữ nguyên bản từ tiếng Anh là “Coaching" và “Coach".

Theo Liên đoàn khai vấn quốc tế (ICF), “Coaching là hợp tác với khách hàng trong quá trình kích thích tư duy và sáng tạo, truyền cảm hứng để họ phát huy tối đa tiềm năng của mình”.

Sir John Whitmore - một trong những người tiên phong trong lĩnh vực executive coach, định nghĩa rằng: “Coaching là mở khóa tiềm năng của một người để tối đa hóa hiệu suất của chính họ. Coaching đang giúp họ tự học hơn là dạy họ”.

Bản chất Coaching là hỗ trợ khách hàng (Coachee) nâng cao năng lực, nhận thức, sự cam kết và sự tự tin để phát huy tiềm năng của mình. Coaching trao cho Coachee sự lựa chọn để dẫn đến những thay đổi mà họ mong muốn. Triết lý đằng sau của Coaching là mỗi người đều có những tiềm năng to lớn đang chờ được khai phá.

Để hiểu rõ hơn bản chất của coaching, mời bạn xem video dưới đây:


Lợi ích của Coaching

Coaching đã được chứng minh là có tác động tích cực đến sự tự tin, sức khoẻ tinh thần và hiệu quả trong công việc. Coaching không chỉ có hiệu quả đối với người trực tiếp tham gia mà còn tác động đến những người liên quan như nhân viên của các cấp quản lý.

1, Lợi ích của Coaching đối với cá nhân

Những lợi ích mà Coaching mang lại
Coaching mang đến lợi ích lâu bền cho cá nhân

Coaching tác động tích cực đến cá nhân cả trong cuộc sống và công việc, không chỉ trong thời gian được Coaching mà còn kéo dài trong khoảng thời gian sau đó.

Dưới đây là 6 lợi ích phổ biến của coaching đối với các cá nhân:

  • Tự nhận thức bản thân: Coaching giúp cá nhân nhìn nhận một cách khách quan về bản thân từ điểm mạnh, điểm yếu, nguồn lực và những hạn chế, loại bỏ những hoài nghi của bản thân. Có sự nhận thức rõ ràng về bản thân giúp họ có được sự tự tin từ đó phát huy được tiềm năng của mình.

  • Nâng cao sự tự tin: Coaching giúp cá nhân thiết lập và từng bước vượt qua những khó khăn, thách thức để đạt được mục tiêu. Coaching giúp cá nhân phát triển tư duy tích cực và tin tưởng vào khả năng của bản thân.

  • Vượt qua được những trở ngại từ bản thân: Một trong những rào cản lớn nhất của con người chính là sự tự giới hạn chính bản thân mình. Coaching giúp cá nhân vượt qua những trở ngại từ chính bản thân mình để có thể đạt được mục tiêu đề ra.

  • Tạo mục tiêu và cam kết hành động: Coaching giúp cá nhân tự xây dựng mục tiêu có thể đạt được dựa trên nhiều tiêu chí và những hành động cụ thể để từng bước đạt được mục tiêu đó. Trách nhiệm phải giải trình với Coach giúp cá nhân duy trì cam kết để đạt được mục tiêu.

  • Cải thiện năng suất: Khi đã có nhận thức về những nguồn lực, hạn chế của bản thân và đưa ra những giải pháp cũng như cam kết thực hiện sẽ giúp cải thiện năng suất làm việc của mỗi cá nhân.

  • Sức khỏe tinh thần tốt hơn: Khi cá nhân có sự tự nhận thức rõ ràng về bản thân và xây dựng được mục tiêu và kế hoạch thực hiện mục tiêu cũng như có cái nhìn khách quan về bản thân và cuộc sống. Họ có sự hài lòng khi có cuộc sống mà mình mong muốn.

2, Lợi ích của Coaching trong tổ chức

Coaching tác động đến tổ chức, doanh nghiệp
Coaching còn mang đến sự thay đổi tích cực cho các tổ chức

Coaching không chỉ có hiệu quả cho mỗi cá nhân, mà còn đem lại những thay đổi bền lâu cho nhiều đối tượng trong doanh nghiệp.

Theo khảo sát của Coach For Life với hơn 100 tổ chức cho kết quả hơn 90% nhận thấy rằng Coaching giúp khai phóng tiềm năng của nhân viên, gia tăng hiệu suất cá nhân và đội nhóm, nhân viên chủ động và chịu trách nhiệm, gắn kết với tổ chức.

Lợi ích của Coaching trong tổ chức:

  • Giúp lãnh đạo trao quyền hiệu quả cho các cá nhân: Coaching giúp lãnh đạo biết cách trao quyền cho nhân viên, nhờ đó, nhân viên phát triển khả năng đưa ra những giải pháp để giải quyết các vấn đề của riêng họ.

  • Gia tăng sự gắn kết của nhân viên: Khi nhân viên được trao quyền và khuyến khích nỗ lực hết mình, họ sẽ có nhiều khả năng tham gia và gắn bó với tổ chức.

  • Cải thiện hiệu suất nhân viên: Các chương trình Coaching trong tổ chức như chương trình Employee Assistance Program của Coach For Life hỗ trợ nhân viên giải quyết những vấn đề mà có thể ảnh hưởng tới hiệu suất công việc.

  • Xây dựng văn hoá coaching trong tổ chức: Văn hoá của một tổ chức quyết định đến cách họ ứng xử với khách hàng và nhân viên. Trong một môi trường đậm văn hóa Coaching, người lãnh đạo có tính cảm thông và kiên nhẫn. Lãnh đạo đóng vai trò khuyến khích cổ vũ nhân viên trong quá trình làm việc và đưa ra các nhận xét phản hồi về cách mà nhân viên đang thực hiện công việc của họ trong suốt quá trình nó diễn ra.

Một số nguyên tắc cơ bản trong Coaching

6 nguyên tắc của Coaching
Coaching có những nguyên tắc cơ bản cần tuân theo

Hiện diện tại phiên Coach

Người Coach phải loại bỏ những yếu tố gây phân tâm và hoàn toàn tập trung khi làm việc với Coachee. Chính sự hiện diện toàn tâm, toàn ý trong buổi làm việc tạo nên sự tin tưởng và an toàn đối với Coachee.

Thực sự tin tưởng vào tiềm năng của Coachee

Một trong những nguyên tắc quan trọng của Coaching đó là người Coach phải tin tưởng rằng Coachee có tiềm năng. Việc Coach tin tưởng vào tiềm năng của Coachee sẽ xây dựng niềm tin và động lực bản thân cho chính Coachee và giúp họ phát triển.

Đặt câu hỏi thay vì đưa ra lời khuyên

Coaching giúp khai phá tiềm năng của các cá nhân thông qua sức mạnh của câu hỏi. Các Coach sẽ sử dụng những câu hỏi bao quát đòi hỏi Coachee phải quan sát, suy nghĩ và những câu hỏi gợi lên khả năng khám phá, hiểu biết sâu sắc, cam kết hoặc hành động hướng tới kết quả mong muốn.

Lắng nghe toàn tâm

Coach sẽ lắng nghe những gì mà Coachee đang giao tiếp bằng lời, sự im lặng, giọng điệu, ngôn ngữ cơ thể, cảm xúc, với mục đích hiểu được niềm tin và mối quan tâm tiềm ẩn, động lực và sự cam kết của họ.

Giữ thái độ không phán xét

Coach đặt câu hỏi và lắng nghe để tìm hiểu các thông tin từ Coachee với thái độ không phán xét, không chỉ trích. Khi tìm hiểu càng sâu về Coachee thì càng có nhiều khả năng giúp họ thay đổi hành vi.

Tập trung vào hành động

Coach cần giúp Coachee tự đưa ra các ý tưởng và hành động để đạt được mục tiêu của mình. Coach sẽ đặt ra các câu hỏi để thiết lập trách nhiệm giải trình của Coachee và cam kết với các hành động được đưa ra.

Trong khoá học 60h Khai vấn dành cho Lãnh đạo và Coach chuyên nghiệp, các bạn sẽ được tiếp cận 7 nguyên tắc huấn luyện theo đúng chương trình chuẩn của ICF.

Cẩm nang về Coaching cho nhà lãnh đạo

Học Coaching ở đâu?

Địa chỉ đào tạo nghề Coach
Coach For Life là đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ Coach và đào tạo Coaching tại Việt Nam

Nghề Coach tuy còn khá mới mẻ nhưng cũng đã có những bước phát triển nhanh chóng. Chính sự bất ổn của cuộc sống mà nhu cầu tìm đến các Coach để thay đổi bản thân, phát triển doanh nghiệp ngày càng tăng. Bên cạnh đó, nhiều người cũng tìm cơ hội nghề nghiệp mới trong lĩnh vực Coaching.

Trên thế giới, Liên đoàn khai vấn Quốc tế (ICF) là tổ chức hàng đầu về Coaching. ICF đặt ra các tiêu chuẩn cao, cung cấp chứng chỉ độc lập được công nhận trên toàn cầu và xây dựng mạng lưới các chuyên gia Coaching được đào tạo trên toàn thế giới.

ICF Credentials được trao cho các Coach chuyên nghiệp đã đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về đào tạo và thực hành. Việc đạt được các chứng chỉ thông qua ICF thể hiện cam kết của các Coach đối với sự chính trực, hiểu biết và thông thạo các kỹ năng Coaching cũng như sự cống hiến cho Coachee.

Tại Việt Nam, Coach For Life là đơn vị tiên phong trong việc cung cấp dịch vụ Coaching chuyên sâu và đào tạo Coaching cho các cấp lãnh đạo và Coach chuyên nghiệp. Thế mạnh của Coach For Life là một đội ngũ Coach có chứng chỉ PCC của ICF, với kinh nghiệm làm việc hơn 20 năm tại các tổ chức lớn. Bên cạnh việc tuân thủ chặt chẽ những tiêu chuẩn quốc tế, Coach For Life còn luôn áp dụng linh hoạt nhiều phương pháp, công cụ Coaching khác nhau để có thể hỗ trợ tốt nhất nhu cầu cụ thể của khách hàng.

Trong cuộc sống chúng ta đều có mục tiêu muốn đạt được và những thách thức, khó khăn cần vượt qua. Khi đó chúng ta cần những người Coach đồng hành để tạo ra những thay đổi và phát huy được tiềm năng của bản thân. Coach For Life hy vọng những thông tin trên giúp bạn đọc hiểu thêm về Coaching.

Đừng bỏ lỡ cơ hội tham gia chương trình đào tạo khai vấn dành cho lãnh đạo và Coach chuyên nghiệp được chứng nhận bởi ICF của Coach For Life.
Ngoài ra, Coach For Life cũng cung cấp các chương trình xây dựng văn hoá Coaching trong tổ chức và chương trình hỗ trợ nhân viên nhằm nâng cao hiệu suất công việc. Tìm hiểu ngay!

Tài liệu tham khảo:

bottom of page