top of page

Top 10 Những Cuốn Sách Hay Về Tâm Lý Giúp Các Coach Thấu Hiểu Hơn Về Con Người

Đã cập nhật: 29 thg 12, 2023

Có lẽ tất cả các coach (chuyên gia khai vấn) đều đồng ý rằng, để hỗ trợ tốt nhất khách hàng, bản thân coach cần có khả năng thấu cảm, trí thông minh cảm xúc và sự hiểu biết sâu sắc về con người.


Dưới đây, CFL xin giới thiệu những cuốn sách tâm lý hay có thể giúp các coach thấu hiểu hơn về con người, cùng tìm hiểu nhé!


Mục lục



1. The Gifts of Imperfection: Let Go of Who You Think You’re Supposed to Be and Embrace Who You Are – Brene Brown

(Sách tiếng Việt: Món Quà Của Sự Không Hoàn Hảo)


The Gifts of Imperfection: Let Go of Who You Think You’re Supposed to Be and Embrace Who You Are – Brene Brown

Brene Brown là giáo sư trường đại học và một diễn giả nổi tiếng, người đã cống hiến sự nghiệp để khám phá các lĩnh vực khác nhau về hành vi con người, cụ thể là cách chúng ta trải qua cảm giác xấu hổ và sợ hãi.

Thông qua nghiên cứu của mình, cô bắt tìm ra một số “bí mật” sâu sắc về cách chúng ta hành xử và đưa ra lý thuyết về cách vượt qua nỗi sợ hãi của chúng ta thông qua cái mà cô ấy gọi là ‘sống trọn vẹn’ (wholehearted living).

Trong “The Gifts of Imperfection”, Brown thể hiện lối sống đó qua 10 chương, mỗi chương được coi như một ‘kim chỉ nam’ để giúp bạn sống một cuộc sống “đúng với con người mình” hơn.


Các thông điệp chính trong cuốn sách chính là:

– Nuôi dưỡng sự chân thành (authenticity) và bớt quan tâm tới những gì người khác nghĩ – Nuôi dưỡng lòng trắc ẩn và bỏ đi chủ nghĩa hoàn hảo – Nuôi dưỡng tinh thần kiên cường, thay vì sự tê liệt và bất lực – Nuôi dưỡng lòng biết ơn và niềm vui, bỏ đi cảm giác khan hiếm và nỗi sợ bóng tối – Nuôi dưỡng trực giác và niềm tin, buông bỏ mong muốn có được sự chắc chắn (certainty) – Nuôi dưỡng óc sáng tạo và bỏ qua sự so sánh với những người xung quanh – Nuôi dưỡng sự vui chơi và nghỉ ngơi, thay vì kiệt sức làm việc chỉ để chứng tỏ mình là người quan trọng – Nuôi dưỡng sự điềm tĩnh, tĩnh lặng và buông bỏ lối sống lo âu, căng thẳng – Nuôi dưỡng những công việc có ý nghĩa, buông bỏ sự nghi ngờ bản thân – Nuôi dưỡng tiếng cười, bài hát và những điệu nhảy, thả trôi sự hào nhoáng bề nổi và lúc nào cũng muốn kiểm soát mọi thứ

Được Forbes bình chọn là 1 trong “5 cuốn sách sẽ thực sự thay đổi thái độ của bạn với cuộc sống”, “The Gifts of Imperfection” đã bán được hàng triệu bản và được đánh giá cao vì văn phong dễ hiểu và tính ứng dụng cao


2. Thinking Fast and Slow – Daniel Kahneman


(Sách tiếng Việt: Tư duy nhanh và chậm)


 Thinking Fast and Slow – Daniel Kahneman

Daniel Kahneman là học giả cấp cao của Đại học Princeton và là Giáo sư danh dự tại Trường Woodrow Wilson.

“Thinking Fast & Slow” được coi là công trình xuất sắc nhất của ông và đã tạo được tiếng vang lớn khi lần đầu xuất bản vào năm 2012. Cuốn sách đưa ra lời giải thích đột phá về ‘hai hệ thống’ của não và cách chúng thúc đẩy suy nghĩ của chúng ta.

Hai hệ thống mà Kahneman đề cập đến là:

– Hệ thống 1: Hệ thống này hoạt động nhanh hơn, trực quan hơn và bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cảm xúc của chúng ta. Tâm trạng của chúng ta có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hệ thống này. Việc chúng ta đã ăn trưa hay chưa cũng có ảnh hưởng đến hệ thống này, và từ đó ảnh hưởng tới cách chúng ta đưa ra quyết định.

– Hệ thống 2: Đây là hệ thống là hệ thống tư duy ‘chậm’. Nó lý trí và cân nhắc nhiều yếu tố hơn, các quyết định của chúng ta được đưa ra từ lối suy nghĩ này sẽ hợp lý và thấu đáo hơn.


Thông qua cuốn sách, Kahneman nói với chúng ta về ưu và nhược điểm của cả hai hệ thống này. Bên cạnh những hướng dẫn và kỹ thuật thực tế để hạn chế việc đưa ra những quyết định hấp tấp từ hệ thống 1, “Thinking Fast & Slow” còn là một cuốn sách tuyệt vời về sự phát triển cá nhân và đặc biệt có ích đối với các coach để hiểu sâu hơn về hành vi, suy nghĩ của coachee.


3. Mindset: The New Psychology of Success – Carol Dweck - Những cuốn sách hay về tâm lý

(Sách tiếng Việt: Tâm lý học thành công)


Mindset: The New Psychology of Success – Carol Dweck - Những cuốn sách hay về tâm lý

Carol Dweck đã dành phần lớn sự nghiệp để nghiên cứu về hành vi và động lực của con người, đặc biệt là yếu tố gì tạo nên sự khác biệt giữa những người thành công và số còn lại.

Thông qua nghiên cứu của mình, cô đã phát triển lý thuyết về 2 tư duy (mindset) và sự khác biệt rõ rệt của chúng đối với sự thành công. Hiểu một cách đơn giản, 2 tư duy đó là:

– Tư duy Cố định (Fixed Mindset): Những cá nhân có tư duy cố định tin rằng khả năng của họ dừng lại ở một mức nhất định và không thể cải thiện. Những người có tư duy cố định có xu hướng bị kìm hãm bởi lo lắng và căng thẳng. Khi đối mặt với những thách thức hoặc thất bại, họ coi đây là dấu hiệu cho thấy họ không thể làm được điều gì đó và nên từ bỏ, thay vì tìm kiếm cơ hội để phát triển.

– Tư duy phát triển (Growth Mindset): Người có tư duy phát triển tin tưởng rằng các kỹ năng của mình có thể được phát triển thông qua sự làm việc chăm chỉ, động lực, chiến lược hợp lý và những phản hồi mang tính xây dựng. Những người hoạt động theo tư duy phát triển tin rằng họ có quyền kiểm soát thành công của mình và sự phát triển có thể đạt được bằng cách thử những điều mới. Khi họ trải qua thất bại hay thử thách, họ vẫn thấy những điều này không thoải mái, nhưng biết rằng đây là cơ hội để học hỏi và tăng trưởng hơn nữa.


Cuốn sách của Carol Dweck là một nguồn tài liệu tuyệt vời. Nó dạy rằng với tư duy đúng đắn, bạn có thể thúc đẩy bản thân hoặc coachee của mình để thực hiện những thay đổi mạnh mẽ.



4. Grit: Why Passion and Resilience are the Secrets to Success – Angela Duckworth

(Sách tiếng Việt: Vững Tâm Bền Chí Ắt Thành Công)


Mindset: The New Psychology of Success – Carol Dweck - Những cuốn sách hay về tâm lý

Tiến sĩ Angela Duckworth là phó giáo sư tâm lý học tại Đại học Pennsylvania, và là chuyên gia nổi tiếng thế giới về “những là năng lực không phải IQ” (non-IQ competencies) – những kỹ năng không liên quan trực tiếp đến chỉ số IQ của chúng ta, chẳng hạn như sự kiên trì và kiểm soát bản thân.

Nghiên cứu của Duckworth được ra đời từ chính trải nghiệm cá nhân. Cô kể chuyện, khi còn nhỏ, cha cô, một nhà khoa học, đã than thở một cách hài hước rằng cô “không phải một thiên tài”. Điều này khiến cô quyết tâm chứng minh ông sai.

Cô đã nỗ lực để hoàn thành tất cả các mục tiêu học thuật của mình, trở thành một trong những diễn giả quốc tế “đắt khách” nhất. Khi trưởng thành, nghiên cứu của cô tập trung vào câu hỏi: Tại sao một số người thành công, và những người khác thất bại?

Đó là câu hỏi mà Duckworth tìm cách khám phá trong cuốn sách “Grit”. Cô chắc chắn rằng “grit” (sự kiên trì, nỗ lực) quan trọng hơn nhiều so với tài năng trong việc đạt được thành công. “Grit” là một cuốn sách sâu sắc, nhẹ nhàng, truyền cảm hứng và chắc chắn sẽ hỗ trợ các coach đắc lực trong hành trình khai vấn của mình.


5. The 7 Habits of Highly Effective People: Powerful Lessons in Personal Change – Stephen R. Covey

(Sách tiếng Việt: 7 thói quen hiệu quả)


The 7 Habits of Highly Effective People: Powerful Lessons in Personal Change – Stephen R. Covey

Tiến sĩ Stephen R. Covey là một nhà lãnh đạo quốc tế, diễn giả, học giả và nhà tư vấn nổi tiếng. Cuốn sách kinh điển của ông “The 7 Habits of Highly Effective People” đã gây tiếng vang ngay lập tức khi lần đầu xuất bản vào năm 1989, và tiếp tục đứng đầu danh sách bán chạy nhất hiện nay với hơn 25 triệu bản được bán trên toàn thế giới.

Với kinh nghiệm hàng chục năm tương tác và làm việc với những người khác nhau, Covey đã xác định được 7 đặc điểm cốt lõi của những người thành công & làm việc hiệu quả, đó là:

– Sống chủ động – Có đích đến và mục tiêu rõ ràng – Sống có kế hoạch – Tư duy cùng thắng (win-win) – Thấu hiểu người khác trước khi mong muốn được thấu hiểu. – Có tinh thần hợp tác – Tự rèn luyện và mài sắc những kỹ năng

Covey khuyên rằng mặc dù chúng ta có thể tìm đến những người thành công để hiểu họ đã làm như thế nào, sao chép họ và cố gắng đạt được kết quả tương tự, nhưng phương pháp này không giải quyết các vấn đề hoặc rào cản cốt lõi ngăn cản chúng ta đạt được thành công theo cách riêng của mình .

Ông lập luận rằng chúng ta phải thực hiện những thay đổi hành vi cơ bản và sâu sắc trong bản thân để gặt hái thành công lâu dài. Đó là lí do vì sao 7 thói quen kia mang ý nghĩa rất lớn. 3 thói quen đầu tiên tập trung vào việc làm chủ bản thân và giành độc lập. Thói quen thứ 4, 5, 6 nói về kỹ năng hợp tác và giao tiếp, còn thói quen cuối cùng tập trung vào sự cải thiện và phát triển bản thân liên tục.

Cuốn sách của Covey đã ảnh hưởng đến hàng triệu người, từ những CEO nổi tiếng cho đến những cá nhân bình thường, và đương nhiên là rất hữu ích cho một chuyên gia khai vấn.



6. The Power of Habit: Why We Do What We Do in Life and Business – Charles Duhigg

(Sách tiếng Việt: Sức mạnh của thói quen)


The Power of Habit: Why We Do What We Do in Life and Business – Charles Duhigg

Charles Duhigg là nhà báo đoạt giải Pulitzer và là tác giả của 2 cuốn sách nổi tiếng về sức mạnh của thói quen và năng suất.

Trong cuốn “The Power of Habit”, Duhigg đưa ra những nghiên cứu khoa học để giải thích lý do tại sao chúng ta có thói quen, cách các thói quen được thiết lập và cách chúng ta có thể thay đổi chúng để tạo ra tác động tích cực trong cuộc sống.

Dựa trên dữ liệu và các nghiên cứu chuyên sâu từ các công ty kinh doanh như Proctor and Gamble (P&G), các vận động viên thể thao chuyên nghiệp cho NFL và hay các phong trào chính trị thành công, Duhigg chỉ ra việc hiểu rõ sức mạnh của thói quen là quan trọng như thế nào.


Cuốn sách được chia thành ba phần chính, mỗi phần khám phá tác động khác nhau của thói quen: – Thói quen của cá nhân – Thói quen của các tổ chức thành công – Thói quen của xã hội

CFL tin chắc rằng cuốn sách này sẽ giúp ích các coach rất nhiều trong việc hỗ trợ khách hàng bỏ đi những thói quen xấu, thiết lập những thói quen tốt và nâng cao chất lượng cuộc sống của mình!


7. Feel the Fear and Do It Anyway – Susan Jeffers

(Sách tiếng Việt: Xuyên qua nỗi sợ)


Feel the Fear and Do It Anyway – Susan Jeffers

Susan Jeffers là nhà tâm lý học, diễn giả và tác giả nổi tiếng thế giới. Khi cuốn sách “Feel the Fear and Do It Anyway” được xuất bản lần đầu vào năm 1987, nó đã tạo nên một cuộc cách mạng trong cách mọi người nghĩ về nỗi sợ hãi và tiếp cận những thách thức trong cuộc sống của mình.

Với kinh nghiệm nhiều năm là một nhà tâm lý học, Jeffers đã giúp hàng nghìn người hiểu rõ hơn về lý do tại sao họ sợ những điều họ làm, vì sao nỗi sợ hãi của chúng ta thường bắt nguồn sâu xa từ những tổn thương hoặc nỗi đau trong quá khứ, cũng như làm thế nào vượt qua chúng và có một cuộc sống trọn vẹn hơn.


Cuốn sách có đầy đủ thông tin chi tiết, các nghiên cứu điển hình và các công cụ thực tế để giúp chúng ta vượt qua nỗi đau và lo lắng trong quá khứ để bắt đầu hành động, bắt đầu sống cuộc sống mà mình muốn. Chẳng phải một cuốn sách lý tưởng dành cho các coach hay sao?


8. Finding Your Own North Star: Claiming the Life You Were Meant to Live – Martha Beck


Finding Your Own North Star: Claiming the Life You Were Meant to Live – Martha Beck

Martha Beck có bằng Tiến sĩ tại Harvard và là một life coach, diễn giả, tác giả sách nổi tiếng thế giới. Beck từng là life coach của Oprah và được Oprah đánh giá rất cao.

Công việc của Beck tập trung vào hỗ trợ các cá nhân và đội nhóm tìm ra mục tiêu cuộc sống và đạt được thành công theo định nghĩa của chính họ.

“Finding Your Own North Star” bắt đầu với một tiền đề đơn giản – tất cả chúng ta đều có một “ngôi sao Bắc Đẩu” để dẫn lối cho cuộc sống của mình.

“Các nhà thám hiểm dựa vào sao Bắc Đẩu khi không có điểm mốc nào khác trong tầm nhìn. Mối quan hệ tương tự tồn tại giữa bạn và cuộc sống đích thực, hạnh phúc đích thực của bạn. Tôi tin rằng sự hiểu biết về cuộc sống hoàn hảo đó nằm ngay bên trong bạn cũng như sao Bắc Đẩu nằm ở vị trí vĩnh cửu của nó.”

Thông qua cuốn sách, Beck chia sẻ từng bước chương trình khai vấn (coaching program) của cô để giúp bạn khám phá ra sao Bắc Đẩu của chính mình.

Được chia thành các chương dễ theo dõi, cùng các bài tập thực tế trong suốt quá trình, cuốn sách này hứa hẹn sẽ:

– Giúp bạn định hướng cuộc sống và đọc hiểu “la bàn” bên trong mình – Cung cấp ngôn ngữ phù hợp để bạn thể hiện, trình bày rõ mục tiêu và mong muốn của bạn – Hướng dẫn bạn xác định những niềm tin tiêu cực mà bạn giữ về bản thân và cách sửa chữa chúng – Giúp bạn kết nối với trực giác của mình và để trực giác dẫn lối mình tới một cuộc sống trọn vẹn hơn

Nằm xen kẽ giữa các chương là những câu chuyện cá nhân và nghiên cứu điển hình từ cuộc sống Beck và những khách hàng thành công, cùng với bảng câu hỏi và tài nguyên để hỗ trợ hành trình tìm sao Bắc Đẩu của chính bạn.



9. How to Win Friends and Influence People – Dale Carnegie

(Sách tiếng Việt: Đắc nhân tâm)


How to Win Friends and Influence People – Dale Carnegie

Dale Carnegie là một tác giả và self-help coach nổi tiếng. Các khóa học của ông đã thành công đến mức ông đã thành lập Học viện Dale Carnegie để đáp ứng nhu cầu đông đảo của người học.

Vào năm 1936, “How to Win Friends and Influence People” được xuất bản và ngay lập tức tạo được tiếng vang trên toàn cầu. Hơn 60 năm sau, đây vẫn là một trong những cuốn sách bán chạy nhất và thường xuyên có mặt trong chương trình giảng dạy về kinh doanh và lãnh đạo trên khắp thế giới.

Cuốn sách tập trung vào một câu hỏi cốt lõi: Làm thế nào để bạn hòa hợp với mọi người trong các công việc, tương tác thường ngày để đạt được thành công.


Có 5 phần chính trong cuốn sách:

– Các kỹ thuật hiệu quả để đối nhân xử thế – 6 cách đảm bảo khiến mọi người yêu thích bạn hơn – Làm thế nào để hướng mọi người theo cách suy nghĩ của bạn – Làm thế nào để lãnh đạo mà không bị xúc phạm hoặc oán giận – Cách “xử lý” những lời phàn nàn và hạn chế sự tranh cãi

Chứa đầy những câu chuyện cá nhân, và những hướng dẫn, giải thích chi tiết, đây là một cuốn sách mang tính biểu tượng cho bất chuyên gia khai vấn tham vọng nào!


10. You Are a Badass: How to Stop Doubting Your Greatness and Start Living an Awesome Life – Jen Sincero

(Sách tiếng Việt: Bạn thật “bá đạo”)


You Are a Badass: How to Stop Doubting Your Greatness and Start Living an Awesome Life – Jen Sincero

Jen Sincero là một tác giả bán và chuyên gia khai vấn thành công (success coach). Cô đã đã làm việc với hàng trăm người trên toàn thế giới để giúp họ sống cuộc sống mơ ước của mình.

Một vài năm trước, Sincero muốn rời California và đi du lịch khắp thế giới để theo đuổi các dự định cá nhân của mình. Trong “You Are a Badass”, cô ấy chia sẻ những thông tin chi tiết, các tài liệu, bài tập và câu chuyện cá nhân để giúp bạn làm điều tương tự.

Thông qua lối viết vô cùng hấp dẫn, hài hước và dễ hiểu được chia thành 21 chương, cuốn sách của Sincero sẽ hướng dẫn bạn:

– Xác định những niềm tin và hành vi tự phá hoại mà bạn có và cách thay đổi chúng – Hướng dẫn từng bước về cách kiếm tiền thực sự – Tạo ra cuộc sống mà bạn thực lòng mong muốn

“You Are a Badass” hướng đến những cá nhân sẵn sàng kiểm soát cuộc sống, nhận thức được mình là ai và sẵn sàng thực hiện các thay đổi có ý nghĩa.

bottom of page