top of page

06 Cách Thúc Đẩy Động Lực, Đột Phá Tiềm Năng Đội Nhóm

Đã cập nhật: 29 thg 12, 2023

Để đạt được hiệu quả công việc tốt nhất, bạn cần liên tìm cách thúc đẩy và truyền cảm hứng cho đội nhóm. Dưới đây là 05 cách bạn có thể thúc đẩy động lực và giúp nhân viên tối đa năng lực của mình.

Mục lục


 ebook: 12 tình huống ứng dụng coaching trong doanh nghiệp

1. Chia sẻ tầm nhìn và đặt mục tiêu rõ ràng

Bạn chỉ có thể động viên và truyền cảm hứng cho đội nhóm nếu các thành viên biết họ đang hướng tới điều gì. Vì vậy, hãy đảm bảo nhân viên của bạn nhận thức được tầm nhìn và mục tiêu cuối cùng của bạn đối với doanh nghiệp.

Điều này khuyến khích mọi người hướng đến một mục tiêu chung, cùng làm việc để đạt được kết quả tốt hơn. Ngoài ra, hãy thường xuyên đặt ra các mục tiêu rõ ràng và có thể đo lường được. Khi có tầm nhìn rõ ràng, các thành viên sẽ dễ dàng theo dõi tiến độ và họ có thể nhìn thấy thành công của mình một cách hữu hình.

nhà lãnh đạo họp online với nhân viên

Đồng thời, bạn cũng cần tạo sự liên kết giữa các thành viên trong nhóm và giữa các nhóm với nhau để họ cảm thấy được đánh giá cao, có động lực, nâng cao năng suất, làm việc.

2. Duy trì giao tiếp hai chiều

Giao tiếp là một con đường hai chiều, bạn nên đảm bảo luồng thông tin xuyên suốt giữa bạn và các thành viên trong đội nhóm. Bởi một phần của việc thống nhất các mục tiêu chung là dựa trên việc giao tiếp hiệu quả.

Bằng cách này, bạn không chỉ có thể cập nhật cho các thành viên những việc cần làm mà còn có thể lắng nghe ý kiến, quan điểm và phản hồi của họ. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn cởi mở với các thành viên và sẵn sàng để bắt đầu các cuộc trò chuyện. Từ đó, các thành viên có thể dễ dàng chia sẻ vấn đề với bạn để tìm cách xử lý. Đồng thời, họ cũng cảm thấy mình là một phần quan trọng trong các hoạt động của công ty. Điều này cuối cùng sẽ có tác động tích cực đến doanh nghiệp của bạn.

3. Khuyến khích làm việc theo nhóm

Lý tưởng nhất là khi các thành viên trong công ty làm việc với nhau một cách gắn kết.

Hãy khuyến khích và thúc đẩy các thành viên làm việc theo nhóm để tăng năng suất. Bởi khi làm việc theo nhóm, họ cảm thấy ít bị cô lập hơn và gắn bó hơn với nhiệm vụ của mình. Bạn có thể thường xuyên tổ chức các hoạt động trao đổi, chia sẻ để các thành viên trong nhóm làm quen và thêm gắn kết với nhau.


một nhóm đang ngồi làm việc

4. Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh

Môi trường làm việc có tác động đáng kể đến năng suất, sự hài lòng và khả năng sáng tạo của chúng ta. Nhân viên sẽ gắn kết hơn, có nhiều năng lượng làm việc hơn khi họ có sức khỏe tốt và luôn trong trạng thái vui vẻ.

Bằng cách tạo ra môi trường và thúc đẩy thói quen lành mạnh, bạn có thể giúp nhân viên của mình duy trì mức năng lượng tích cực và giảm căng thẳng.

không gian làm việc lý tưởng

Bạn có thể tạo một không gian riêng, tách biệt với khu vực làm việc, để các thành viên có thể dành thời gian cho bản thân. Có ý thức về sự riêng tư, tiếng ồn, chất lượng không khí, ánh sáng tự nhiên, các khu vực để thư giãn và môi trường xung quanh. Cung cấp đồ ăn nhẹ lành mạnh và những hoạt động chân tay nhẹ nhàng cho đội nhóm.

Ngoài ra, những nhân viên làm việc từ xa cũng cần sự quan tâm và hỗ trợ từ bạn để tạo ra môi trường làm việc lành mạnh (ngay cả khi văn phòng của họ ở nhà). Những nhân viên làm việc tại nhà (bất kể chỉ là vài ngày mỗi tuần hay liên tục) sẽ có những khó khăn riêng. Bạn có thể thực hiện các cuộc khảo sát với nhân viên làm việc từ xa để xem họ đang gặp vấn đề gì, bạn có thể làm gì để hỗ trợ họ tạo ra môi trường làm việc tích cực và hiệu quả.

5. Đưa ra phản hồi tích cực và khen thưởng cho từng thành viên

Khi các thành viên trong nhóm được công nhận và tán thưởng một cách rõ ràng, họ sẽ được truyền động lực và có cảm hứng để làm việc hiệu quả hơn. Nhưng đôi khi, các phản hồi tích cực này thường bị bỏ qua.

Hãy thường xuyên nhắn nhủ lời biết ơn cho những nỗ lực của các thành viên và chia sẻ một cách cụ thể. Đừng chỉ nói "làm tốt lắm." Hãy nói bạn làm tốt như thế nào, và nó đã mang lại lợi ích như thế nào cho doanh nghiệp. Sự rõ ràng, cụ thể là minh chứng để nhân viên của bạn biết rằng họ đang hướng đến mục tiêu lớn hơn và dễ dàng đạt được thành công trong tương lai.

6. Trang bị kỹ năng Coaching

Trang bị kỹ năng coaching là một cách hiệu quả để thúc đẩy động lực, đột phá tiềm năng của đội nhóm. Nếu bạn là một nhà lãnh đạo, quản lý hoặc một người có mong muốn giúp đỡ người khác phát triển, hãy trang bị cho mình những kỹ năng coaching cần thiết. Một coach hiệu quả có thể thúc đẩy đột phá tiềm năng của đội nhóm bằng cách giúp nhân viên:

  • Xác định và phát triển điểm mạnh: Coach giúp nhân viên hiểu rõ điểm mạnh của bản thân để phát huy tối đa khả năng của mình. Điều này giúp nhân viên tự tin, có động lực và đạt được thành công.

  • Đặt mục tiêu và đạt được mục tiêu: Coach giúp nhân viên đặt mục tiêu rõ ràng và khả thi, từ đó có động lực để phấn đấu đạt được mục tiêu. Điều này giúp nhân viên tập trung, nỗ lực và đạt được thành tựu.

  • Phát triển kỹ năng và kiến thức: Coach giúp nhân viên phát triển các kỹ năng và kiến thức cần thiết để hoàn thành tốt công việc. Điều này giúp nhân viên nâng cao năng suất, hiệu quả công việc và đạt được thành công.

  • Tăng cường sự tự tin và khả năng tự chủ: Coach giúp nhân viên tăng cường sự tự tin và khả năng tự chủ, từ đó có thể tự giải quyết các vấn đề của bản thân. Điều này giúp nhân viên trở nên độc lập, chủ động và đạt được thành tựu.

bottom of page