top of page

Life coach - Dịch vụ khai vấn giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống

Đã cập nhật: 18 thg 12, 2023

Life coach (Khai vấn cuộc sống) là một nghề khá mới ở Việt Nam, những chuyên gia khai vấn cũng đến từ nhiều ngành nghề khác nhau. Nếu bạn mong muốn giúp đỡ người khác nâng cao chất lượng cuộc sống thì cùng tìm hiểu về nghề life coach.

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Coach For Life tìm hiểu Life coach là gì, những lợi ích mà Life coach mang lại và tiềm năng của ngành này trong tương lai.

Mục lục

Life coach là gì?

1, Life coach là gì?

Khai vấn cuộc sống (life coach) là một hình thức khai vấn (coaching) trong đó chuyên gia khai vấn (coach) sẽ giúp đỡ khách hàng (coachee) tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống. Coach sẽ hỗ trợ coachee cải thiện các mối quan hệ, sự nghiệp và cuộc sống hàng ngày.

Định nghĩa và công dụng chuyển hóa của life coach
Life coach giúp coachee thay đổi bản thân và cuộc sống một cách bền vững.

Chuyên gia khai vấn cuộc sống là người được đào tạo chuyên nghiệp để giúp khách hàng phát huy hết tiềm năng và đạt được kết quả mong muốn. Coach giúp coachee xác định mục tiêu, chịu trách nhiệm với mục tiêu và hành động của mình để trở thành một người mà coachee luôn muốn trở thành.

Mục đích của life coach là giúp coachee xác định rõ mục tiêu cá nhân, những trở ngại và đưa ra kế hoạch thực hiện mục tiêu. Bằng cách giúp coachee phát huy những điểm mạnh, thay đổi nhận thức, coach giúp coachee thay đổi bản thân và cuộc sống một cách bền vững.

Chuyên gia khai vấn cuộc sống giúp khách hàng làm rõ mục tiêu của mình, xác định những trở ngại và đưa ra các hành động để vượt qua từng trở ngại. Trong quá trình cùng coachee lập kế hoạch, chuyên gia khai vấn tập trung vào các kỹ năng và điểm mạnh của họ. Bằng cách giúp coachee tận dụng tối đa thế mạnh của mình, chuyên gia khai vấn đồng hành, khuyến khích, hỗ trợ họ để đạt được sự thay đổi lâu dài.

2, Vì sao cần life coach?

Hầu hết mọi người đều có những mong muốn cần thực hiện. Chúng ta đều biết những lợi ích của việc thay đổi đó, có động lực đủ mạnh, có đủ thời gian. Nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện những thay đổi, mong muốn của mình.

Đó là bởi vì bên trong mỗi người luôn có những rào cản như: sự sợ hãi, nghi ngờ, những niềm tin giới hạn, thói quen cũ…khiến ta cho rằng mình không làm được. Đây là lúc mỗi người cần có chuyên gia khai vấn cuộc sống để hỗ trợ, vượt qua những giới hạn do bản thân tự đặt ra.

Làm một điều gì đó mới đôi khi thật đáng sợ. Nhưng chuyên gia khai vấn sẽ cho khách hàng thấy những góc nhìn mới, thay đổi nhận thức và vượt qua giới hạn bản thân để làm những điều mong muốn.

3, Ai nên làm việc với life coach?

Nhiều người tìm đến khai vấn cuộc sống để được giúp đỡ khi có một sự thay đổi quan trọng trong cuộc sống như: bắt đầu một sự nghiệp mới, chấm dứt một mối quan hệ, thay đổi môi trường sống... Cũng có nhiều trường hợp, mọi người tìm đến khai vấn cuộc sống để được giúp đỡ trong việc xây dựng một cuộc sống hạnh phúc hơn, ý nghĩa hơn.

Đối tượng của life coach là những ai?
Vì có khả năng chuyển hóa tích cực ở nhiều khía cạnh, life coach phù hợp với hầu hết mọi người

Bất kỳ ai cũng có thể hưởng lợi từ việc có một chuyên gia khai vấn cuộc sống. Chuyên gia khai vấn đặc biệt có lợi cho những người sau đây.

  • Người cần sự trợ giúp để xác định hướng đi cho sự nghiệp, công việc kinh doanh, cải thiện năng suất làm việc.

  • Người có những niềm tin giới hạn ngăn cản họ đạt được thành công.

  • Người thiếu kỷ luật tự thân, động lực làm việc.

  • Người cần sự giúp để biến những ý tưởng có sẵn thành những dự án thành công.

  • Người cảm thấy bản thân trì trệ và cần có sự thay đổi để khai phá những tiềm năng của bản thân.

  • Người mong muốn cải thiện một kỹ năng, phẩm chất nào đó.

Life coach - nâng cao chất lượng cuộc sống

1, Nâng cao tự nhận thức bản thân

Mục tiêu đầu tiên của khai vấn là giúp khách hàng nâng cao tự nhận thức bản thân. Chuyên gia khai vấn cuộc sống sẽ giúp khách hàng kết nối với thế giới nội tâm, khám phá ra những điều yêu thích trong công việc và cuộc sống. Qua những phiên khai vấn khách hàng có nhận thức sâu sắc hơn về bản thân, những hạn chế mà chính họ còn chưa khám phá ra.

Tự nhận thức bản thân giúp một người có cái nhìn sâu sắc, khách quan hơn về chính mình. Đây là nền tảng quan trọng cho sự phát triển của một cá nhân trong công việc và cuộc sống.

2, Thiết lập và thực thi mục tiêu

Đặt mục tiêu cho bản thân, nhất là những mục tiêu dài hạn để phát triển bản thân không phải lúc nào cũng dễ dàng. Chuyên gia khai vấn cuộc sống sẽ hướng dẫn bạn thiết lập mục tiêu bằng cách đặt ra những câu hỏi giúp bạn hiểu nhu cầu, mong muốn của bản thân cũng như con người mà bạn muốn trở thành.

Chuyên gia khai vấn cuộc sống có thể giúp khách hàng đạt được mục tiêu của mình bằng cách nhìn nhận những điểm mạnh có thể tận dụng và những trở ngại cần phải vượt qua. Việc thiết lập một kế hoạch cụ thể và thực tế giúp khách hàng duy trì được hành động của mình. Chuyên gia khai vấn sẽ đảm bảo những bước trong kế hoạch của khách hàng đủ chi tiết và họ hiểu rõ những việc mình cần phải làm và thời gian thực hiện.

Life coach có thể giúp coachee làm những gì?
Life coach giúp bạn đặt được những mục tiêu phù hợp nhất với bản thân và giá trị bạn theo đuổi

3, Tạo một cuộc sống cân bằng

Mục đích của khai vấn là giúp khách hàng có được những thay đổi tích cực trong cuộc sống. Bằng những câu hỏi của mình chuyên gia khai vấn sẽ giúp khách hàng xác định được thứ tự ưu tiên trong cuộc sống và vượt qua những rào cản bên trong để hướng đến một cuộc sống cân bằng hơn. Chuyên gia khai vấn sẽ giúp khách hàng nhìn nhận bản thân trong mối tương quan với gia đình, xã hội. Từ đó khách hàng nhận biết được những việc làm của mình sẽ mang lại tác động như thế nào với thế giới xung quanh.

4, Thực hiện các cam kết tốt hơn

Thiết lập được kế hoạch hướng đến mục tiêu đã khó, thực hiện đúng kế hoạch đề ra còn khó hơn. Sẽ có đôi lúc khách hàng mất động lực, gặp khó khăn khi sắp xếp thứ tự ưu tiên, những niềm tin giới hạn của bạn…Đây là những lúc chuyên gia khai vấn sẽ hỗ trợ giúp khách hàng trở lại đúng hướng cần đi.

Chuyên gia khai vấn yêu cầu khách hàng có trách nhiệm phải giải trình với kế hoạch của mình. Trách nhiệm phải giải trình có nghĩa là khách hàng phải chịu trách nhiệm về thành công của chính mình. Trách nhiệm phải giải trình giúp khách hàng gia tăng cảm giác làm chủ và tự hào về cuộc sống.

Khi chia sẻ với chuyên gia khai vấn, khách hàng sẽ có nhiều khả năng đạt được mục tiêu hơn. Việc có một chuyên gia khai vấn luôn quan sát thường xuyên sẽ giữ cho khách hàng tập trung vào mục tiêu, kế hoạch của mình.

5, Nhận ra tiềm năng của bản thân

Trong mỗi người luôn tồn tại những niềm tin giới hạn khiến họ không thể thực hiện những điều mong muốn. Chuyên gia khai vấn giúp khách hàng thẳng thắn nhìn vào niềm tin giới hạn và từng bước đưa ra những hành động để vượt qua nó. Trong quá trình cùng nhau sáng tạo, khách hàng sẽ nhận ra những tiềm năng bấy lâu nay chưa được khai phá.

Một phiên life coach diễn ra như thế nào?

1, Thiết lập mối quan hệ giữa 2 bên

Nền tảng và chất lượng của một phiên khai vấn phụ thuộc vào chất lượng mối quan hệ giữa chuyên gia khai vấn và khách hàng.

Chuyên gia khai vấn cần thiết lập sự tin tưởng, cảm giác an toàn, thoải mái dành cho khách hàng. Điều này đặc biệt quan trọng đến mức độ sẵn sàng chia sẻ của khách hàng. Nếu khách hàng cảm thấy không an toàn, không thoải mái thì họ sẽ không dễ dàng chia sẻ những điều bản chất của vấn đề.

Những yếu tố cần đảm bảo cho một phiên life coach hiệu quả
Sự tin tưởng đôi bên của coachee và coach là nền tảng của một phiên coach thành công

2, Xác định các mục tiêu của khách hàng

Mỗi khách hàng tìm đến life coach đều có những vấn đề cần giải quyết, đó có thể những sự thay đổi trong công việc, cuộc sống hay những mối quan hệ... Chuyên gia khai vấn sẽ cùng khách hàng xác định mục tiêu cần đạt được trong phiên khai vấn theo tiêu chí SMARTER. Xác định mục tiêu càng rõ ràng thì càng dễ đưa ra kế hoạch và khả năng đạt được càng cao.

3, Xác định các vấn đề của khách hàng

Để thực hiện được mục tiêu, chuyên gia khai vấn cần làm rõ các vấn đề khiến cho khách hàng không thể hoàn thành. Những vấn đề này có thể tồn tại bên trong khách hàng như những niềm tin giới hạn, sự tự tin, kỹ năng…Cũng sẽ có những vấn đề từ môi trường bên ngoài như gia đình, xã hội, thị trường ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành mục tiêu.

Việc xác định những vấn đề này giúp cho khách hàng đề ra được những biện pháp cụ thể để khắc phục.

4, Xác định khả năng và nguồn lực của khách hàng

Việc hoàn thành mục tiêu cũng phụ thuộc vào khả năng hiện tại và các nguồn lực của khách hàng. Xác định khả năng giúp khách hàng có cái nhìn khách quan nhất về bản thân và đưa ra kế hoạch nâng cao khả năng của mình. Những nguồn lực hiện tại cũng rất quan trọng, giúp khách hàng đạt được mục tiêu nhanh hơn nếu biết tận dụng.

5, Đề ra các hành động và trách nhiệm thực hiện hành động của khách hàng

Sau khi xác định được vấn đề cũng như khả năng và nguồn lực, khách hàng đã có cái nhìn khách quan về hiện trạng của bản thân so với mục tiêu. Các hành động sẽ được đưa ra để giải quyết các vấn đề bên trong lẫn bên ngoài mà khách hàng gặp phải. Cũng sẽ có những kế hoạch để nâng cao khả năng và tận dụng tối đa nguồn lực khách hàng hiện có.

Trách nhiệm phải giải trình được thiết lập khiến khách hàng phải chịu trách nhiệm đối với các mục tiêu và cam kết của chính họ. Trách nhiệm phải giải trình thuộc về chính khách hàng. Chuyên gia khai vấn là người hỗ trợ và xây dựng cấu trúc trách nhiệm giải trình cụ thể cho khách hàng.

Chuyên gia Life coach đồng hành cùng coachee đi từ mục tiêu đến hành động cụ thể
Chuyên gia life coach có trách nhiệm thúc đẩy, hỗ trợ coachee thực hiện hành động để đạt được mục tiêu đã đề ra

Tiềm năng nghề Life Coach hiện nay

Nghiên cứu của ICF cho thấy trên toàn cầu, có khoảng 71.000 học viên khai vấn vào năm 2019, tăng 33% so với ước tính cuối cùng được tính toán vào năm 2015. Tổng doanh thu toàn cầu ước tính từ khai vấn vào năm 2019 là 2,849 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2015.

Vì khai vấn cuộc sống không phải là một nghề được quy định nên bạn không cần phải có bằng cấp cụ thể. Tuy nhiên, nếu bạn nghiêm túc về việc trở thành một chuyên gia khai vấn cuộc sống, hãy cân nhắc tham gia khóa đào tạo cụ thể với các nhà cung cấp được các hiệp hội khai vấn công nhận như:

Tại Việt Nam, Coach For Life là đơn vị tiên phong trong việc cung cấp dịch vụ khai vấn chuyên sâu và đào tạo khai vấn cho các cấp lãnh đạo và coach chuyên nghiệp. Sắp tới, Coach For Life sẽ bắt đầu tuyển sinh chương trình Leader As Coach – Lãnh đạo Khai vấn. Nếu bạn chưa từng học coaching, muốn ứng dụng coaching vào công việc lãnh đạo hoặc có đam mê trở thành người coach chuyên nghiệp, đây có thể là khóa học đầu tiên và quan trọng để giúp bạn tiến gần hơn với mục tiêu của mình. Đăng ký nhận tư vấn ngay!

bottom of page