top of page

6 cách để nâng cao văn hóa coaching trong văn hoá tổ chức

Đã cập nhật: 28 thg 12, 2023

Với 06 gợi ý trong bài viết này, việc đưa văn hóa coaching thành một phần của văn hoá tổ chức sẽ không còn là bài toán đau đầu cho các nhà lãnh đạo.

Văn hóa công ty là linh hồn của tổ chức, là yếu tố cốt lõi giúp định hình các giá trị, niềm tin và hành vi của nhân viên. Nó ảnh hưởng đến mọi thứ, từ sự hài lòng trong công việc của cá nhân đến thành công chung của tập thể. Dù bạn đang tìm cách cải thiện nơi làm việc hiện tại hay tìm kiếm một công ty phù hợp với các giá trị của bạn, thì việc hiểu rõ văn hóa công ty và văn hóa coaching trong công ty là điều không thể bỏ qua.

Khuyến khích văn hóa coaching trong tổ chức của bạn không còn là một lợi ích tốt đẹp nữa mà là một điều cần thiết giúp công ty phát triển. Có thể là để tham gia hoặc hợp tác tốt hơn trong tổ chức.

Mục lục


Ebook Xây dựng văn hoá Coaching tại các doanh nghiệp Việt Nam

Tổng quát về văn hóa coaching trong tổ chức

Một doanh nghiệp có văn hóa coaching khi doanh nghiệp ấy đưa khía cạnh coaching vào trong đào tạo và phát triển nhân viên. Điều này bao gồm việc kết hợp coaching với các phương pháp thúc đẩy học tập tích cực, ví dụ như cố vấn, đào tạo và theo dõi công việc (job shadowing).

Để xây dựng văn hóa coaching, doanh nghiệp cần bắt đầu từ tư duy hỗ trợ. Tư duy này nên tập trung vào đào tạo, phát triển nhân viên và sẵn sàng hỗ trợ nhân viên bất cứ khi nào cần thiết. Không dừng lại ở khẩu hiệu, tư duy này phải được phản ánh trong thực tiễn hàng ngày thông qua cố vấn và đào tạo để trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa coaching tạo ra môi trường làm việc lành mạnh, hiệu quả, khiến nhân viên cảm thấy thoải mái khi:

  • Cho và nhận phản hồi

  • Cởi mở để phê bình mang tính xây dựng

  • Hỗ trợ và cải thiện ý tưởng của nhau

  • Động não để có ý tưởng phát triển tốt hơn

Tại sao doanh nghiệp nên xây dựng văn hóa coaching như một phần không thể thiếu của văn hoá tổ chức?

Tầm quan trọng của văn hóa coaching nằm ở khả năng thúc đẩy sự phát triển của nhân viên, cải thiện tinh thần làm việc và tăng hiệu quả kinh doanh tổng thể.

Văn hóa coaching có tác dụng giống như cung cấp một chuyên viên khai vấn cá nhân cho sự phát triển nghề nghiệp của nhân viên, giúp họ phát huy hết tiềm năng của mình và duy trì động lực trong công việc.

nhóm nhân viên cùng ngồi viết ra mục tiêu cùng lãnh đạo

Trong một doanh nghiệp có văn hóa coaching, nhân viên không chỉ xuất hiện để làm việc, họ còn xuất hiện mỗi ngày để cải thiện kỹ năng, cải thiện hiệu quả công việc.

Văn hóa coaching tạo ra một nơi làm việc nơi mọi người đều có thể học hỏi và giảng dạy kiến thức lẫn nhau, tạo nên những chu kỳ tăng trưởng và phát triển không bao giờ kết thúc.

Văn hóa coaching là “công thức bí mật” cho một lực lượng lao động hạnh phúc và có động lực, là nguồn năng lượng tích cực bền vững cho doanh nghiệp.

Nhìn chung, văn hóa coaching tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ, mang lại lợi ích cho cả nhân viên và toàn bộ tổ chức.

Lợi ích của văn hóa coaching đối với văn hoá tổ chức

Lợi ích của văn hóa coaching không chỉ giới hạn ở nhân viên mà còn mở rộng ra toàn bộ tổ chức. Bằng cách đầu tư vào văn hóa coaching, các công ty có thể đảm bảo thành công bền vững và duy trì tính cạnh tranh trong bối cảnh kinh doanh thay đổi không ngừng.

Tại sao phải chọn một nơi làm việc “vừa đủ” trong khi bạn có thể nuôi dưỡng một nền văn hóa coaching thịnh vượng để thúc đẩy kết quả và truyền cảm hứng thành công? Sau đây là một số lợi ích của việc khuyến khích văn hóa coaching trong tổ chức của bạn.

nhân viên và lãnh đạo ngồi trò chuyện với nhau như một cách áp dụng văn hoá coaching

Văn hóa coaching giống như một vũ khí bí mật để thành công trong kinh doanh. Nó trao quyền cho nhân viên và giúp doanh nghiệp trả lời câu hỏi: "Làm thế nào chúng ta có thể khai thác tốt nhất nhân viên của mình?". Trong văn hóa coaching, nhân viên không chỉ làm việc chăm chỉ mà còn làm việc thông minh hơn, từ đó khai phá và tận dụng được tối đa tiềm năng của nguồn lực con người.

Lợi ích của văn hóa coaching giống như hiệu ứng quả cầu tuyết. Bạn đầu tư càng nhiều, phần thưởng bạn nhận lại càng lớn. Thứ doanh nghiệp thu về không chỉ là hiệu quả kinh doanh vượt trội, mà còn là sự tin tưởng, trung thành và hạnh phúc của nhân viên khi được tạo điều kiện cống hiến hết mình cho tổ chức.

Làm thế nào để tạo văn hóa coaching trong tổ chức?

Điểm chung của các doanh nghiệp có văn hóa coaching mạnh mẽ là họ có những nhân viên trung thành đối với tổ chức của họ. 65% nhân viên từ các công ty có văn hóa coaching mạnh mẽ cho biết họ có mức độ gắn kết cao với công việc và công ty.

Nâng cao kỹ năng coaching trong tổ chức của bạn giúp gia tăng sự phát triển của nhân viên nhờ tạo điều kiện cho nhân viên hòa nhập tốt hơn. Lãnh đạo doanh nghiệp có thể xem xét các bước sau để triển khai văn hóa cực kỳ có lợi này trong tổ chức của mình.

Hai nhà lãnh đạo đang ngồi trò chuyện về văn hoá coaching
65% nhân viên từ các công ty có văn hóa coaching mạnh mẽ cho biết họ có mức độ gắn kết cao với công việc và công ty.

1. Bắt đầu với quản lý cấp cao

Mọi sự thay đổi trong văn hóa doanh nghiệp, nếu muốn mang đến hiệu quả đáng kể, đều cần bắt đầu từ quản lý cấp cao.

Việc các nhà lãnh đạo cấp cao hợp tác để tạo ra tầm nhìn cho công ty là điều tự nhiên. Họ sẽ là những người đầu tiên thiết kế, trải nghiệm những lợi ích của sự thay đổi văn hóa, từ đó đánh giá và tùy chỉnh để mang lại lợi ích tối ưu cho nhân viên của họ.

Khi xây dựng văn hóa coaching trong tổ chức, hãy để quản lý cấp cao tham gia vào quá trình lập kế hoạch. Vì thường xuyên liên lạc với các trưởng nhóm, quản lý cấp cao sẽ nhận thức được thế mạnh của từng người. Họ có thể giúp đội nhóm phát triển trong một số lĩnh vực nhất định, đồng thời giúp phát huy sức mạnh của trưởng nhóm.

Trở thành một nhà lãnh đạo khai vấn thông qua dịch vụ Leader As Coach tại ĐÂY.

2. Thu hút sự tham gia của quản lý cấp trung và cấp dưới

Một khi các nhà quản lý cấp cao chấp thuận sự thay đổi văn hóa, việc đưa văn hóa mới vào doanh nghiệp có hiệu quả tới đâu sẽ phụ thuộc vào các nhà lãnh đạo cấp trung.

Với nhiệm vụ quản lý trực tiếp các hoạt động hàng ngày của tổ chức, các giám đốc và nhà quản lý là những người hiểu rõ nhất những gì đang hiệu quả hay không hiệu quả trong công ty.

Các nhà lãnh đạo cấp trung có khả năng quan sát, đánh giá và chọn ra những nhân viên hàng đầu trong từng đội nhóm để cung cấp trải nghiệm coaching. Với sự tương tác trực tiếp trong công việc hàng ngày và thấu hiểu nhân viên dưới quyền họ, những nhà lãnh đạo cấp trung này có thể chỉ định chuyên gia khai vấn phù hợp với từng nhân sự, giúp giải quyết các nhu cầu phát triển kỹ năng cụ thể của từng người, từ đó đem lại lợi ích sau cùng cho tổ chức.

vòng tròn chia sẻ tại Mindful Leader Reatreat của Coach For Life

3. Sử dụng mô hình coaching

Các hình thức thực hành coaching khác nhau sẽ đem đến những ảnh hưởng khác nhau lên tổ chức. Do đó, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu của văn hóa coaching là gì để lựa chọn mô hình coaching phù hợp. Mục tiêu đó có thể là tối ưu hóa một dự án cụ thể hoặc cải thiện tổng thể hiệu suất của công ty,...

Dưới đây là danh sách một số mô hình coaching có thể giúp thay đổi văn hóa tổ chức của bạn.

  • Mô hình coaching OSKAR

  • Mô hình coaching hướng dẫn

  • Coaching điều hành và nghề nghiệp

  • Mô hình phát triển lãnh đạo

4. Sự công nhận là chìa khóa

Sau khi có kế hoạch triển khai văn hóa coaching cụ thể, lãnh đạo doanh nghiệp cần nghĩ ra cách đưa mục tiêu vào thực hành bằng những hoạt động thú vị thu hút sự tham gia và ủng hộ việc phát triển văn hóa của nhân viên. Có một cơ chế công nhận, khen thưởng là yếu tố không thể thiếu.

Một cơ chế khen thưởng và công nhận được thiết kế kỹ lưỡng sẽ thúc đẩy sự thân thiết của nhân viên và giúp gắn kết đội nhóm. Các tổ chức làm được điều này trong văn hóa coaching thường được hưởng những lợi ích như:

  • Tăng năng suất

  • Giảm sự hao mòn lao động

  • Tăng sự gắn kết của nhân viên

  • Cải thiện doanh thu

  • Tăng “cảm giác thuộc về” (sense of belonging) và môi trường hòa nhập

  • Tạo ra một hệ thống các nhà lãnh đạo vĩ đại

6 cách để nâng cao văn hóa coaching trong văn hoá tổ chức

Để xây dựng văn hóa coaching thành công trong doanh nghiệp, mỗi nhà lãnh đạo từ cấp dưới đến cấp cao đều cần cam kết và cống hiến hết mình. Nỗ lực của người lãnh đạo sẽ tạo nên các mối quan hệ bền vững và khăng khít hơn giữa lãnh đạo - nhân viên và nhân viên - nhân viên.

nhóm nhân viên và lãnh đạo đoàn kết
Nỗ lực của người lãnh đạo sẽ tạo nên các mối quan hệ bền vững và khăng khít hơn giữa lãnh đạo - nhân viên và nhân viên - nhân viên.

Dưới đây là một vài gợi ý để nâng cao văn hóa coaching trong tổ chức của bạn.

1. Sẵn sàng để đổi mới

Lãnh đạo có thể từng bước tích hợp coaching vào cuộc sống hàng ngày của nhân viên bằng cách khuyến khích họ thử các phương pháp mới. Văn hóa coaching hỗ trợ sự đổi mới, và mọi nhà lãnh đạo cần hiểu rằng: Không phải ý tưởng mới nào cũng sẽ thành công ngay lập tức. Hãy luôn dành chỗ cho sai sót vì những thử nghiệm không thành công sẽ giúp giải phóng tiềm năng trong một môi trường an toàn, đưa tổ chức tới những cơ hội phát triển mới và tốt hơn.

  • Khuyến khích nhân viên của bạn đưa ra những ý tưởng mới

  • Thúc đẩy một môi trường làm việc linh hoạt và dễ thích nghi

  • Hỗ trợ đổi mới thông qua lãnh đạo và liên kết chiến lược

  • Công nhận và khen thưởng hành động và ý tưởng mang tính đổi mới

2. Ưu tiên việc học

Coaching là một hình thức thúc đẩy việc học tập. Khi quản lý cấp trên và có kinh nghiệm hơn của nhóm cố gắng truyền đạt kiến thức của họ cho các thành viên trong nhóm của họ, điều này cũng có thể lồng ghép linh hoạt trong coaching. Bằng cách này, các nhân viên sẽ được hưởng lợi từ cả kiến thức lẫn kinh nghiệm của người quản lý.

Một người sếp có tư duy và kỹ năng coaching giỏi sẽ dùng năng lực của mình để giúp nhân viên nhận ra tiềm năng của họ.

  • Nuôi dưỡng tư duy cầu tiến và không ngừng học hỏi

  • Khuyến khích hợp tác và làm việc theo nhóm liên chức năng

  • Cung cấp tài nguyên và công cụ để thử nghiệm và kiểm tra

  • Coi thất bại như cơ hội học tập

  • Trao quyền cho nhân viên để thúc đẩy sự thay đổi và cải tiến

3. Xây dựng lòng tin

Niềm tin là một yếu tố quan trọng khi nói đến xây dựng đội ngũ. Không có sự tin tưởng, tốc độ phát triển của nhóm sẽ chậm lại. Chỉ khi nhân viên chắc chắn rằng họ có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của lãnh đạo và đội nhóm, họ mới có thể cảm thấy tự tin để thử những điều mới và tiến bộ hơn.

Lãnh đạo công ty có thể xây dựng lòng tin của nhân viên bằng cách khuyến khích họ trò chuyện coaching định kỳ với quản lý trực tiếp. Sự tin tưởng này có khả năng lan truyền tới các thành viên còn lại trong đội nhóm, khi họ được chứng kiến và trải nghiệm sự cam kết tích cực của người lãnh đạo trong việc xây dựng văn hóa giao tiếp đội nhóm cởi mở, chân thành.

4. Khuyến khích các mối quan hệ đồng nghiệp lành mạnh

Mối quan hệ đồng nghiệp tốt là chìa khóa để duy trì sự gắn kết của nhân viên. Nó không chỉ mang lại cho nhân viên cảm giác thân thuộc mà còn nâng cao hiệu quả làm việc nhóm. Nhân viên có mối quan hệ đồng nghiệp tốt tại nơi làm việc có xu hướng làm việc thường xuyên hơn, do đó làm giảm sự vắng mặt của nhân viên. 69% nhân viên nói rằng họ có mối liên hệ tích cực giữa các mối quan hệ đồng nghiệp với sự gắn kết trong công việc.

Người lãnh đạo có thể giúp nhân viên của mình gắn kết hơn với đồng nghiệp nhờ những gợi ý dưới đây:

  • Khuyến khích giao tiếp cởi mở

  • Thúc đẩy môi trường hỗ trợ

  • Thúc đẩy tinh thần đồng đội và hợp tác

  • Dẫn dắt bằng ví dụ và mô hình hành vi tích cực

  • Khuyến khích giải quyết xung đột tích cực

  • Công nhận và khen thưởng các mối quan hệ tích cực

  • Nuôi dưỡng ý thức cộng đồng và cảm giác thuộc về

  • Tạo cơ hội phát triển cá nhân và nghề nghiệp

  • Khuyến khích cố vấn (mentoring) và coaching

  • Thường xuyên xem xét và giải quyết mọi động lực tiêu cực

69% nhân viên nói rằng họ có mối liên hệ tích cực giữa các mối quan hệ đồng nghiệp với sự gắn kết trong công việc
69% nhân viên nói rằng họ có mối liên hệ tích cực giữa các mối quan hệ đồng nghiệp với sự gắn kết trong công việc

5. Đào tạo và phản hồi phù hợp với nhu cầu của từng nhân viên

Mỗi nhân viên là một cá thể khác nhau và nhu cầu của họ cũng vậy. Việc của người lãnh đạo là xem xét nhu cầu của các thành viên trong đội nhóm và điều chỉnh hành vi coaching để đáp ứng những nhu cầu khác biệt đó. Người lãnh đạo có thể tham khảo những gợi ý dưới đây để thiết kế chương trình đào tạo và cơ chế phản hồi phù hợp cho nhân viên của mình.

  • Xác định điểm mạnh và điểm yếu của cá nhân thông qua đánh giá hiệu suất

  • Cung cấp các chương trình đào tạo và phát triển có mục tiêu dựa trên nhu cầu của nhân viên và mục tiêu nghề nghiệp

  • Cung cấp phản hồi được cá nhân hóa tập trung vào các lĩnh vực cụ thể để cải thiện.

  • Khuyến khích giao tiếp cởi mở và hoan nghênh phản hồi của nhân viên về nhu cầu đào tạo và phát triển của họ.

  • Sử dụng hệ thống LMS để tạo điều kiện tương tác giữa người hướng dẫn và người được hướng dẫn, đồng thời cho phép chia sẻ thông tin dễ dàng hơn.

  • Cung cấp các cơ hội học tập và phát triển liên tục thông qua đào tạo tại chỗ, hội thảo và các chương trình cố vấn.

  • Sử dụng công nghệ và dữ liệu để theo dõi và đo lường tác động của các chương trình phản hồi và đào tạo phù hợp.

  • Nuôi dưỡng văn hóa cải tiến liên tục bằng cách thường xuyên xem xét và cập nhật các quy trình đào tạo và phản hồi.

6. Trao quyền cho những nhân viên xuất sắc bằng cách công nhận và phát huy điểm mạnh của họ

Mục đích chính của coaching là để cải thiện hiệu suất trong doanh nghiệp. Ngay cả những cầu thủ giỏi nhất cũng không thể phát huy hết khả năng nếu không có một huấn luyện viên giỏi. Tương tự như vậy, việc coaching nhân viên của bạn sẽ cải thiện những người có thành tích tốt nhất khi họ nhận được sự được đào tạo và quan tâm mà họ cần để thành công.

Hãy hào phóng ghi nhận nỗ lực của cả chuyên viên khai vấn và học viên để khuyến khích văn hóa coaching trong tổ chức của bạn thông qua khen thưởng, công nhận và trao quyền.

Tạm kết

Văn hóa coaching trong doanh nghiệp đòi hỏi doanh nghiệp có một nền tảng vững chắc, thực hiện đúng thời điểm, có khả năng thích ứng với sự thay đổi văn hóa. Khi được thực hiện đúng cách, văn hóa coaching sẽ tạo ra một tác động tích cực có tác động lâu dài. Vì vậy, hãy tạo ra một nơi làm việc không chỉ đem đến ánh hào quang ban đầu, mà còn là nơi mọi nhân viên có thể phát triển, trưởng thành và trở thành phiên bản tốt nhất của chính họ.

Hiểu được vai trò và sức ảnh hưởng to lớn của văn hóa coaching trong doanh nghiệp, đội ngũ Coach For Life đã cho ra mắt dịch vụ Coaching Culture - Đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình xây dựng một môi trường làm việc thấu hiểu, gắn bó, hiệu quả và phát huy được tối đa tiềm năng của nhân sự.
Ngoài ra, các nhà lãnh đạo có mong muốn trở thành lãnh đạo khai vấn nhằm phát triển bản thân, giữ chân nhân tài, nâng cao năng suất và đạt được mục tiêu có thể tham khảo thêm khoá học Leader As Coach - khoá học đã được hơn 100 nhà lãnh đạo từ các tổ chức thuộc mọi quy mô và lĩnh vực khác nhau tin tưởng tham gia. Tìm hiểu thêm!

bottom of page