top of page

Tại sao lãnh đạo cần Executive Coaching - Khai vấn Lãnh đạo?

Đã cập nhật: 19 thg 12, 2023

Executive Coaching (Khai vấn lãnh đạo) đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của các lãnh đạo trên thế giới để đối phó với những thay đổi trong giai đoạn “bình thường mới". Đại dịch Covid 19 đã đem đến những thay đổi không lường trước được đối với các tổ chức ở bất kỳ quy mô nào. Các lãnh đạo cần được hỗ trợ nhiều hơn để giải quyết những vấn đề trước mắt và lâu dài của tổ chức và doanh nghiệp. Bài viết này sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những điều cần biết về executive coaching.

Mục lục

ebook: Executive Coaching Khai vấn lãnh đạo cấp điều hành


Executive Coaching (khai vấn lãnh đạo) là gì?

1, Định nghĩa Executive coaching

Executive coaching là dịch vụ coaching được thiết kế riêng biệt cho đối tượng lãnh đạo cấp điều hành trong doanh nghiệp, giúp lãnh đạo hiểu rõ bản thân mình, hành động một cách có chủ đích, thay đổi được những xu hướng hành vi tiêu cực,... từ đó thực hiện tốt vai trò của người lãnh đạo. Toàn bộ chương trình executive coaching thường được thiết kế cá nhân hoá cho trong từng lãnh đạo, với cụ thể từng mục tiêu và vấn đề mà họ đang gặp phải.

Hai nhà lãnh đạo đang bắt tay hợp tác
Executive coaching thường được thiết kế cá nhân hoá cho trong từng lãnh đạo

2, Vai trò của Executive Coaching

Thay vì tham gia với tư cách là một thành viên của tổ chức, chuyên gia khai vấn (coach) đồng hành cùng với lãnh đạo, giúp họ phát triển bản thân trong công việc và cuộc sống. Coach không phải là nhà tư vấn, cố vấn vì vậy họ ít khi đưa ra những lời khuyên hay giải quyết vấn đề của khách hàng (coachee). Thay vào đó, họ thường sử dụng các công cụ, kỹ năng khai vấn để giúp lãnh đạo tự nhận thức được vấn đề, cơ hội, thách thức và đưa ra giải pháp phù hợp.

Agenda của chương trình executive coaching được quyết định bởi doanh nghiệp, là người chi trả chi phí cho dịch vụ coaching. Sau cùng, chương trình executive coaching hướng đến mục tiêu phát triển tổ chức.

3, Mục tiêu của Executive Coaching

Khai vấn lãnh đạo cần đáp ứng các mục tiêu:

  • Nâng cao năng lực quản lý, trở thành nhà lãnh đạo truyền cảm hứng

  • Phát triển tầm nhìn chiến lược

  • Hoàn thiện những kỹ năng và tư duy của lãnh đạo

  • Thấu hiểu bản thân và biết cách quản lý cảm xúc

  • Quản lý công việc và quản lý nhóm hiệu quả hơn

  • Có khả năng giải quyết những mâu thuẫn, căng thẳng phát sinh trong công việc

  • Xây dựng văn hoá tôn trọng giá trị và tạo sự kết nối sâu sắc

  • Giải quyết những khó khăn trong cuộc sống riêng để có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Executive coaching mang lại những giá trị gì?

Mặc dù chỉ diễn ra ở các cấp lãnh đạo, nhưng executive coaching mang lại những lợi ích to lớn đối với bản thân lãnh đạo và toàn bộ tổ chức.

Lợi ích của executive coaching với lãnh đạo và tổ chức
Executive coaching mang đến nhiều lợi ích rõ rệt cho bản thân lãnh đạo, đội nhóm của họ và cả tổ chức

1, Lợi ích của executive coaching đối với lãnh đạo

Executive coaching (khai vấn lãnh đạo) với một quy trình mang tính cá nhân hóa nhằm xây dựng năng lực cho lãnh đạo, giúp họ đạt được các mục tiêu của tổ chức trong ngắn hạn và dài hạn. Bởi vì khai vấn tập trung hoàn toàn vào mục tiêu, điểm mạnh và hành động của cá nhân, đó là hình thức phát triển năng lực lãnh đạo nhanh và hiệu quả nhất.

Tối đa hóa tiềm năng của lãnh đạo có thể bao gồm cải thiện kỹ năng, công cụ nâng cao hiệu suất cá nhân và quản lý nhóm, thấu hiểu bản thân, quản lý cảm xúc và định hình phong cách quản lý, đưa ra quyết định tốt hơn, cải thiện giao tiếp và các mối quan hệ.

5 lợi ích chính của executive coaching đối với các lãnh đạo:

  • Nâng cao trí tuệ cảm xúc: Trí tuệ cảm xúc là khả năng hiểu, quản lý cảm xúc của mình và nhận ra tác động của cảm xúc đối với những người xung quanh. Trí tuệ cảm xúc cao là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của lãnh đạo. Nó cho phép lãnh đạo kết nối hiệu quả hơn với những người khác và xây dựng các mối quan hệ lành mạnh. Executive coaching phát triển trí tuệ cảm xúc bằng cách nâng cao khả năng tự nhận thức, tự quản lý và các kỹ năng xã hội cho người lãnh đạo.

  • Phong cách lãnh đạo: Làm sao để tìm ra phong cách lãnh đạo phù hợp? Là lãnh đạo cấp cao, họ không có nhiều cơ hội để nhận được những phản hồi chân thành từ những người xung quanh. Trong quy trình của một chương trình executive coaching, việc đầu tiên mà người coach/tổ chức cung cấp dịch vụ coaching cần làm là thu thập phản hồi 360 độ từ những người làm việc trực tiếp cùng người quản lý lãnh đạo đó. Từ những phản hồi này, coach và coachee sẽ quan sát và nhận biết được những hành vi mà họ có thể thay đổi, cải thiện để thực hiện tốt hơn vai trò của mình. Trong quá trình coaching, trí tuệ cảm xúc cao được nâng cao giúp lãnh đạo trở nên thấu cảm hơn, quan tâm đến cảm xúc của nhân viên trong quá trình đưa ra quyết định. Phong cách lãnh đạo sẽ dần dần chuyển đổi từ chỉ huy và kiểm soát sang một phong cách mới linh hoạt hơn.

  • Nâng cao hiệu suất: Executive coaching giúp lãnh đạo nhận ra điểm mạnh và những hạn chế của bản thân, từ đó có giải pháp thích hợp giúp đạt được mục tiêu đề ra. Coach cung cấp cái nhìn khách quan từ đó lãnh đạo có thể tự đưa ra mục tiêu thực tế và thứ tự ưu tiên hợp lý, đồng thời hỗ trợ nhân viên, xây dựng được đội nhóm năng suất cao.

  • Kiểm soát được căng thẳng: Áp lực đối với lãnh đạo là rất lớn. Nó có thể đến từ việc thúc đẩy nhân viên đạt được mục tiêu đề ra và đáp ứng được yêu cầu của các cấp lãnh đạo cao hơn. Làm việc với coach mang lại cho lãnh đạo một nơi để tìm kiếm sự hỗ trợ cả về mặt tinh thần và công việc. Người coach giỏi hiểu được những áp lực trong công việc của lãnh đạo và hướng dẫn họ các biện pháp để quản lý căng thẳng, tránh trở thành một lãnh đạo kiệt sức. Coach hỗ trợ lãnh đạo trong việc đặt ra, đạt được các mục tiêu cân bằng công việc và cuộc sống.

  • Tư duy phát triển: Theo ICF, coaching chính là quá trình kích thích tư duy và sáng tạo, truyền cảm hứng để coachee phát huy tối đa tiềm năng của mình. Khi làm việc cùng coach chuyên nghiệp, người lãnh đạo có thể có những tầm nhìn rộng hơn, xa hơn, cảm hứng hơn; họ có thể nhận ra những khía cạnh mà họ có thể tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Quá trình coaching giúp lãnh đạo có những nhận thức mới, có sự rõ ràng sáng tỏ bên trong, nhờ đó đưa ra những quyết định sáng suốt hơn có những định hướng mang tính chiến lược hơn.

Executive coaching có tác động toàn diện đến lãnh đạo
Executive coaching giúp lãnh đạo phát triển cả về kỹ năng, tư duy và cảm xúc

2, Lợi ích của executive coaching (khai vấn lãnh đạo) đối với tổ chức

Mục đích của executive coaching hướng đến việc tối đa hóa tiềm năng của lãnh đạo để đạt được những kết quả tốt hơn cho cả tổ chức. Coach hỗ trợ lãnh đạo trong quá trình tự đưa ra mục tiêu, giải pháp và kế hoạch hành động. Coach yêu cầu lãnh đạo có trách nhiệm phải giải trình với kế hoạch hành động để nâng cao tính cam kết hoàn thành mục tiêu.

Với sự thay đổi phong cách lãnh đạo từ chỉ huy và kiểm soát sang một phong cách linh hoạt, đồng cảm sẽ gia tăng lòng trung thành và sự hài lòng của nhân viên. Các thành viên trong tổ chức sẽ gắn bó với nhau hơn và cống hiến hết khả năng của mình.

Executive coaching cũng đã được chứng minh là một giải pháp để nâng cao hiệu suất của cá nhân, đội nhóm và của tổ chức trong đa dạng các ngành nghề. Một nghiên cứu của Metrix Global cho thấy rằng, executive coaching có lợi ích đầu tư (ROI) là 788% dựa trên các yếu tố chính là tăng năng suất và tỷ lệ giữ chân nhân viên.

Executive coaching được áp dụng cho toàn bộ cấp quản lý sẽ tạo nên những thay đổi về phong cách làm việc, văn hoá cho toàn bộ tổ chức. Lúc này những hiệu quả từ coaching mang lại còn lớn hơn nhiều. Điển hình là những lợi ích sau:

  • Nâng cao năng suất và chất lượng công việc của cá nhân và nhóm

  • Tăng tính sáng tạo, học hỏi và trang bị thêm kiến thức

  • Tạo động lực và tăng sự gắn kết của nhân viên với tổ chức

  • Dẫn dắt việc áp dụng đồng nhất một kiểu quản lý hoặc văn hoá mới trong công ty

  • Cải thiện các mối quan hệ và giao tiếp giữa các nhân viên và giữa các phòng ban

  • Khai thác được trọn vẹn tiềm năng/khả năng của mỗi cá nhân

  • Thể hiện sự cam kết mạnh mẽ đối với việc phát triển con người và thu hút nhân tài

Tại sao cần Executive Coaching?

1, Ai cần executive coaching?

Chuyên gia khai vấn lãnh đạo thường được thuê bởi cấp trên của lãnh đạo với mong muốn hỗ trợ họ, tạo nên những bước thay đổi hiệu quả nhất. Nhưng cũng có những trường hợp nhà lãnh đạo tự thuê executive coach để phát triển bản thân.

Bất kể lãnh đạo ở vị trí và ngành nghề nào cũng đều được hưởng lợi từ những thay đổi bản thân nhanh chóng khi được sự hỗ trợ của executive coaching. Khai vấn lãnh đạo được thiết kế phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của từng lãnh đạo. Nó được sử dụng rộng rãi để tối đa hóa tiềm năng cá nhân.

Executive coaching phù hợp với lãnh đạo trong mọi cấp bậc và ngành nghề
Bất kể lãnh đạo ở vị trí và ngành nghề nào cũng đều hưởng lợi từ executive coaching

2, Lý do cần executive coaching (khai vấn lãnh đạo)

Trong một dự báo về lãnh đạo toàn cầu năm 2021, coaching đứng đầu danh sách các nhu cầu hỗ trợ từ bên ngoài của lãnh đạo để giúp họ hoàn thành tốt hơn công việc của mình.

Danh sách dưới đây là phần lớn các lý do chính cho việc lãnh đạo cần sự hỗ trợ của chuyên gia khai vấn lãnh đạo.

  • Khi lãnh đạo chuẩn bị đảm nhận một vị trí mới: Khi đảm nhận một vị trí mới, lãnh đạo đòi hỏi phải có những những kỹ năng, thách thức và mục tiêu mới. Khi đó lãnh đạo cần sự hỗ trợ của executive coaching để sẵn sàng đảm nhận vị trí mới.

  • Khi bộ phận của lãnh đạo cần cải tiến, thay đổi: Một bộ phận bị thụt lùi thường là kết quả của các vấn đề mang tính hệ thống. Coach giỏi có thể giúp lãnh đạo xác định các vấn đề của hệ thống và đưa ra những thay đổi để có được kết quả như mong muốn.

  • Khi toàn bộ tổ chức cần thay đổi: Trong tổ chức, khi có những thay đổi quan trọng thường cần sự trợ giúp từ bên ngoài, với những góc nhìn khách quan và hỗ trợ lãnh đạo đưa ra được quyết sách phù hợp nhất. Coach sẽ đảm nhận nhiệm vụ này.

  • Khi lãnh đạo cần trợ giúp cá nhân: Lãnh đạo cũng có những vấn đề rắc rối cá nhân gây ảnh hưởng đến công việc nhưng chưa đến mức phải thay thế. Khi đó chuyên gia khai vấn sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp lãnh đạo vượt qua những trở ngại, tìm lại sự cân bằng để tiếp tục cống hiến cho công việc.

  • Khi nội bộ tổ chức xảy ra những xung đột: Chuyên gia khai vấn lãnh đạo giúp tổ chức xác định được những vấn đề, ưu tiên của mình. Chuyên gia khai vấn cung cấp những buổi khai vấn 1-1 với các lãnh đạo để giúp họ thay đổi nhận thức, cùng hướng đến mục tiêu chung.

  • Bồi dưỡng những nhân viên ưu tú: Executive coaching không hẳn chỉ dành cho các lãnh đạo mà còn có thể được sử dụng giúp những nhân viên ưu tú chuẩn bị trước tư duy, tâm thế, phong cách của một lãnh đạo. Đây cũng là một hình thức động viên để giữ chân nhân tài.

  • Lãnh đạo cảm thấy mình ở quá lâu ở một vị trí và cần phải thắp lại niềm đam mê để phấn đấu cho những vai trò mới. Làm việc với nhà khai vấn có thể giúp lãnh đạo nhận ra những giá trị mà họ phải đóng góp cho tổ chức và khám phá ra những con đường sự nghiệp mới phát huy được khả năng cao nhất.

Khi nào thì lãnh đạo cần executive coaching?
Nếu đang rơi vào một trong những trường hợp trên, executive coaching có thể là giải pháp lãnh đạo đang tìm kiếm

Executive coaching diễn ra trong bao lâu?

Executive coaching giúp lãnh đạo tối đa hóa tiềm năng và mở ra những cơ hội nghề nghiệp mới. Đây là mối quan hệ hợp tác dựa trên niềm tin của chuyên gia khai vấn vào tiềm năng của lãnh đạo. Khai vấn lãnh đạo tối đa hoá hiệu suất bằng cách nâng cao nhận thức của lãnh đạo và tạo ra cam kết thực hiện hành động của họ. Các chuyên gia khai vấn sử dụng những câu hỏi mạnh mẽ, lắng nghe và những mô hình khai vấn khác nhau để đạt được điều này.

Tại Coach For Life, chương trình khai vấn lãnh đạo được dẫn dắt bởi những chuyên gia khai vấn có trên dưới 20 năm kinh nghiệm làm việc ở các vị trí quản lý cấp cao trong các tổ chức quốc tế. Chương trình khai vấn diễn ra trong vòng 4 tháng, bao gồm 7 phiên khai vấn và chia thành 3 giai đoạn.

  • Giai đoạn chuẩn bị

Trước khi quá trình khai vấn bắt đầu, chuyên gia khai vấn sẽ tiến hành: phỏng vấn quản lý trực tiếp/đồng nghiệp của người được khai vấn, hoặc quản lý nhân sự của tổ chức, khảo sát năng lực quản lý, khảo sát cá nhân để xác định mục tiêu.

  • Giai đoạn triển khai

Buổi 1: Phiên khai vấn đầu tiên sẽ được dùng để phỏng vấn coachee, đánh giá và xác định mục tiêu cụ thể của cả quá trình khai vấn. Sau phiên khai vấn đầu tiên, coach sẽ gửi các mục tiêu khai vấn cụ thể cho quản lý trực tiếp của coachee hoặc quản lý nhân sự của tổ chức.

Buổi 2-6: Khai vấn dựa trên các mục tiêu cụ thể như đã thống nhất ở phiên khai vấn đầu tiên. Trước mỗi phiên khai vấn, coachee sẽ gửi báo cáo cho coach để chia sẻ những kết quả đạt được, cũng như những khó khăn gặp phải.

Buổi 7: Đánh giá kết quả.

  • Giai đoạn đánh giá

Coachee sẽ được yêu cầu làm báo cáo đánh giá kết quả của chương trình khai vấn và gửi cho quản lý nhân sự của tổ chức, đồng thời coach cũng gửi báo cáo tiến độ sau khai vấn cho quản lý nhân sự.

Những thách thức của thời kỳ hậu đại dịch sẵn sàng quật đổ các lãnh đạo và họ cần những sự trợ giúp trong giai đoạn khó khăn này. Executive coaching là sự đầu tư vào các lãnh đạo có thể tạo ra những thay đổi tích cực họ và có hiệu ứng lan truyền đến các thành viên khác của tổ chức.

Nhận tư vấn miễn phí về chương trình Executive Coaching - Khai vấn Lãnh đạo của Coach For Life ngay hôm nay!

Tài liệu tham khảo:

  1. The who, what, when, where, how, and why of Executive Coaching - executiv.co - Link

  2. Khai vấn Lãnh đạo (Executive Coach) - Coach For Life - Link


bottom of page